posttoday

ธปท.กังวลน้ำมันฉุดเศรษฐกิจกระทบฟื้นตัว

04 ตุลาคม 2561

แบงก์ชาติห่วงราคาน้ำมันสูงแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พลังงานเตรียมเงินกองทุนอุ้มดีเซลหากราคาทะลุ100ดอลล์

แบงก์ชาติห่วงราคาน้ำมันสูงแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พลังงานเตรียมเงินกองทุนอุ้มดีเซลหากราคาทะลุ100ดอลล์

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการราคาน้ำมันดิบดูไบขึ้นจาก 69.2 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็น 70.3 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากราคาน้ำมัน ปรับขึ้นต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หากราคาสูงขึ้นจนแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล จะเริ่มน่าเป็นห่วงผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

"ทุกประเทศทั่วโลกต่างจับตาว่าราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจะกระทบเศรษฐกิจโลกมากน้อยเพียงใด แต่ในขณะนี้ยังให้ น้ำหนักนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐกับจีนเป็นความเสี่ยงหลักอันดับ 1 และที่ผ่านมาราคาน้ำมันทรงตัวบ้าง เพราะมีเชลออยล์คอยฉุดเอาไว้ไม่ให้กระโดดสูงมาก" นายจาตุรงค์ กล่าว

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอ้างอิงตลาดน้ำมันเบรนต์ปรับขึ้นไปสูงกว่า 85 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 60 สตางค์/ลิตร จากกำหนดไว้สูงสุดไม่เกิน 1 บาท/ลิตร เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร จนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกระยะสั้นจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับดังกล่าวไปจนถึงต้นปีหน้า และหากเป็นไปตามนักวิเคราะห์ประเมินมีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 90-100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากกังวลมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐที่จะมีผลใน วันที่ 4 พ.ย.นี้ แต่ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อน และ 1 สัปดาห์หลังจากวันที่ 4 พ.ย. คาดว่าจะเป็นช่วงที่ราคาอ่อนไหวมาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานะกองทุนฯ มีเงินประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ตั้งวงเงินรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซล 6,000 ล้านบาท หากจำเป็นต้องใช้เงินเกินกรอบเดิมจะพิจารณาอีกครั้ง และหากราคาปรับขึ้นไประดับ 90-100 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็ให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) พิจารณาแนวทางการใช้กองทุนฯ เข้าดูแลเพิ่มเติม และอาจจำเป็นต้องขึ้นราคาบ้างตามความเหมาะสม.