posttoday

"สิงเทล"จับมือ"เอไอเอส"ลุยฟินเทคไทย

03 ตุลาคม 2561

กลุ่มสิงเทล ร่วมเอไอเอส รุกธุรกิจบริการชำระเงินด้วยมือถือข้ามประเทศ ปูพรมไทย-สิงคโปร์ เร่งผนึกอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย

กลุ่มสิงเทล ร่วมเอไอเอส รุกธุรกิจบริการชำระเงินด้วยมือถือข้ามประเทศ ปูพรมไทย-สิงคโปร์ เร่งผนึกอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย

นายอาเธอร์ แลง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสิงเทล อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า บริษัทจับมือร่วมกับเอไอเอส เปิดตัวเวีย (VIA) เครือข่ายบริการชำระเงินด้วยมือถือข้ามประเทศเป็นรายแรก โดยให้ลูกค้าใช้จ่ายผ่านอี-วอลเล็ตของค่ายมือถือตัวเองได้ระหว่างอยู่ต่างประเทศ ก้าวสู่การสร้างธุรกิจสังคมไร้เงินสดแบบไร้พรมแดนในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มเปิดให้บริการสิงคโปร์-ไทย เป็นแห่งแรก โดยลูกค้าจากสิงคโปร์สามารถใช้ อี-วอลเล็ต สิงเทล แดช (Singtel Dash) ชำระเงินในไทย ส่วนลูกค้าไทยจะใช้แรบบิท ไลน์ เพย์ ผ่านแอพพลิเคชั่น เอไอเอส โกลบอล เพย์ และสามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดที่มีสัญลักษณ์ VIA หรือไทย คิวอาร์โค้ด ด้วยสกุลเงินของประเทศตัวเองโดยไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่ต้องกังวลกับอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่บริษัทจะผนึกกับพันธมิตรในภูมิภาคอาเซียน เดินหน้าสร้างเครือข่ายระบบการชำระเงินไร้เงินสดให้ทั่วภูมิภาค โดยภายในปีนี้จับมือร่วมกับผู้ให้บริการโครงข่าย Telkomsel ในอินโดนีเซียอย่างแน่นอน และมีแผนจะขยายไปผู้ให้บริการโครงการ Airtel ในอินเดีย และจับมือร่วมผู้ให้บริการ Glode ในฟิลิปปินส์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน

“ในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังตลาดของกลุ่มสิงเทลในภูมิภาคเอเชียจำนวนกว่า 80 ล้านคน โดยจำนวนนี้มากกว่า 1.5 ล้านคน/ปี ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในสิงคโปร์และไทย และตัวเลขนี้ยังคงมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสิง เทล กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจในเอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกา มีฐานลูกค้ามากกว่า 700 ล้านคนใน 22 ประเทศ” นายแลง กล่าว

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์โมบิลิตี้ เพย์เมนต์ เป็นมิติใหม่ที่จะยกระดับสังคมไร้เงินสดของไทย โดยคนไทยที่เดินทางไปสิงคโปร์ใช้จ่ายผ่านอี-วอลเล็ตกับร้านค้าที่ร่วมบริการเวีย โดยมีสินค้าและบริการกว่า 2 หมื่นร้านค้าทั่วสิงคโปร์

ด้านจำนวนร้านค้าในไทยที่เข้าร่วมโครงการเวียขณะนี้มากกว่า 1.6 ล้านแห่งทั่วประเทศ และจะเพิ่มเป็น 2.6 ล้านแห่ง สำหรับปัจจุบันลูกค้าสิงคโปร์ใช้อี-วอลเล็ต เมื่อมาซื้อสินค้าในไทย และคนไทยใช้จ่ายผ่านแรบบิท ไลน์ เพย์ ผ่านแอพพลิเคชั่นเอไอเอส โกลบอล เพย์ เมื่อไปสิงคโปร์ รวมจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 5 แสนราย

สำหรับจำนวนผู้ใช้งานบริการ บริษัทยังมองว่าโอกาสยังเติบโตอีกมาก เนื่องจากฐานผู้ใช้งานไลน์ในไทยกว่า 42 ล้านราย พร้อมที่จะใช้บริการเวีย โดยจำนวนนี้มีผู้ใช้แรบบิท ไลน์ เพย์ จำนวนกว่า 5 ล้านราย โดยบริษัทจะมีรายได้จากผู้ใช้บริการผ่านทางร้านค้า ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเอไอเอส โกลบอล เพย์ เพื่อไปใช้งานที่สิงคโปร์ได้