posttoday

“วีระศักดิ์”สั่งททท.เรียกความเชื่อมั่นกระตุ้นตลาดจีนเที่ยวไทย

03 ตุลาคม 2561

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาหวังฟื้นภาพลักษณ์เร่งแผนกระตุ้นตลาดจีนหลังตัวเลขเดินทางลดลง มุ่งยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาหวังฟื้นภาพลักษณ์เร่งแผนกระตุ้นตลาดจีนหลังตัวเลขเดินทางลดลง มุ่งยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยว และกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากหารือกับภาคเอกชนทั้งสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เห็นว่าต้องเร่งหามาตรการเพื่อกู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยในสายตานักท่องเที่ยวจีนกลับคืนมาโดยเร็ว แต่จะเน้นเฉพาะการจัดแคมเปญโปรโมชั่นด้านราคาอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเวลานี้ตลาดจีนกำลังมีอารมณ์ที่หลากหลาย บางกลุ่มกำลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจของจีนเอง ที่ทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงมา ส่งผลให้ชาวจีนที่คิดจะเที่ยวต่างประเทศชะลอการเดินทาง เพราะมองว่ามีค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น บางกลุ่มก็อยากรอดูว่าไทยจะมีความคืบหน้าคดีเรือล่มว่าจะเอาโทษคนผิดได้ถึงไหน

นอกจากนี้ ยังมีกรณีของคลิปการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ในสนามบินดอนเมือง และข่าวการเก็บค่าส่วยในการขอวีซ่าเมื่อมาถึง (Visa On Arrival) ที่ทำให้คนจีนรู้สึกว่าไทยมีสองมาตรฐาน  รวมทั้งการออกประกาศเตือนการระบาดของโรคไข้เลือดออกที่เผยแพร่ทางสื่อจีน ทำให้คนจีนเกิดความกลัวเพราะไม่คุ้นเคย ขณะที่บริษัทประกันของจีนอาจไม่คุ้มครองการเดินทางหากมีความเสี่ยง

“หลังจากเดินทางไปจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้พบกับนายลั่ว ซู่กัง รัฐมนตรีวัฒนธรรมและท่องเที่ยวของจีน ซึ่งสภาพตอนนี้เหมือนเขาชักใบเหลืองใส่เรา จากที่มีชาวจีนมาเสียชีวิตในไทยเยอะ ตอนนี้ทางจีนมีคำสั่งว่าถ้านักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 2 คน ให้รายงานผู้ว่ามณฑล แต่ถ้า 10 คน ให้รายงานรัฐบาลกลาง เพราะฉะนั้นเรื่องที่เกิดในไทยถูกรายงานถึงรัฐบาลทั้งหมด และนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยขยายตัวทุกปี ปีละ 20% แต่ 7 เดือนแรกของปีนี้ เสียชีวิตไปมากกว่าปีก่อนทั้งปี จึงเป็นเรื่องที่ไทยต้องหาทางป้องกัน” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การจะตอบสนองความรู้สึกของคนจีนในหลายๆ กลุ่มต้องพิจารณาทำเป็นแพ็กเกจเพื่อตอบสนองไม่ใช่แค่สายธุรกิจเท่านั้น แต่ต้องตอบข้อกังวลของชาวจีนให้ได้ ส่วนตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงนั้นรอประเมินอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่เฉพาะไทยเท่านั้น แต่ชะลอลงในทุกตลาดที่นักท่องเที่ยวจีนไป ยกเว้นตลาดเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะเสนอแพ็กเกจเชิงกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน เช่น วีซ่า Double Entry ที่ยื่นขอวีซ่าครั้งเดียวสามารถเข้าได้ 2 ครั้ง และ Re Entry Visa ที่ยอมให้นักท่องเที่ยวจีน
ที่มาเที่ยวเมืองรองหรือเมืองชายแดนของไทย เช่น จ.หนองคาย เชียงราย หาดใหญ่ แล้วอยากข้าม (ทางบก) ไปแวะเที่ยวเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เมียนมา หรือมาเลเซีย สักวันแล้วค่อยกลับมานอนฝั่งไทยก็น่าจะสนับสนุนเสนอต่อหน่วยที่มีอำนาจพิจารณาให้ได้

ขณะเดียวกันได้ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปทำกิจกรรมโปรโมชั่นกับผู้ประกอบการในจีนตามเมืองต่างๆ โดยตรง เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวจีนของอีกกลุ่ม รวมทั้งได้ชวนผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทยให้ช่วยกันใส่ใจในการยกระดับมาตรฐานบริการและความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทั้งทางบก ทางน้ำ เช่น การตกลงกันที่จะไม่ทำโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวได้ลงทะเลหรือลงน้ำในทันทีหลังการเดินทางไกลที่พักผ่อนมาน้อย เพราะคนจีนจำนวนไม่น้อยที่มาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากน้ำที่มีความลึก