posttoday

รฟม.ยันตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินไม่เกิน50บาทไปอีก10ปี

02 ตุลาคม 2561

รฟม.ยันตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินไม่เกิน 50 บาทไปอีก 10 ปี เล็งคิดราคาเดิมแม้เพิ่มเติมส่วนต่อขยาย

รฟม.ยันตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินไม่เกิน 50 บาทไปอีก 10 ปี เล็งคิดราคาเดิมแม้เพิ่มเติมส่วนต่อขยาย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้เลื่อนการขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ-หัวลำโพงเป็นวันที่ 16 พ.ย. จากเดิมได้กำหนดปรับขึ้นค่าโดยสารในวันที่ 3 ต.ค.

อย่างไรก็ตามสำหรับการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่นั้นเพดานราคายังคงเดิมที่ 16-42 บาท โดยจะมีการเลือกปรับขึ้นราคาเพียงบางสถานี จะปรับขึ้นสถานีละ 1 บาท โดยกำหนดไว้สถานีที่ 5,8,11 โดยสถานีที่ 5 เดิมเคยค่าโดยสาร 26 บาท เพิ่มเป็น 27 บาท สถานีที่ 8 เดิม 33 บาท เพิ่มเป็น 34 บาท และ สถานีที่ 11 เดิม 39บาทเพิ่มเป็น 40 บาท

สำหรับกรณีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่จะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระนั้นมีประชาชนบางส่วนเกรงว่าจะเพิ่มค่าโดยสารไปจนถึงราคามากกว่า 60 บาทต่อเที่ยวเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเช่นสะพานตากสิน-บางหว้า

นายภคพงศ์กล่าวยืนยันว่าการคิดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะยังคงใช้อัตราโครงสร้างค่าโดยสารเดิมคือ 14-42 บาท แม้ว่าจะมีสถานีเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 20 สถานีก็ตามดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากแม้ในครั้งนี้จะมีการปรับขึ้น 1 บาท ดังนั้นภายในช่วงต้นปี 2563 ที่เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเต็มลูปนั้นจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแน่นอน เนื่องจากการพิจารณาปรับค่าโดยสารจะทำทุก 2 ปี หรือ อีกครั้งในช่วงปลายปี 2563 โดยอิงจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภค (CPI) ในช่วงนั้นๆซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการปรับลดราคาลงด้วยซ้ำเนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศไทยมีการปรับขึ้นหรือลงไม่มาก ส่งผลให้การปรับเพิ่มหรือลดราคาจะอยู่ที่ราว 1-2 บาท ดังนั้นหากยึดโครงสร้างราคาและเงื่อนไขการปรับอัตราค่าโดยสารดังกล่าวนั่นเท่ากับว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะยังคงไม่เกิน 50 บาท

ทั้งนี้สำหรับแผนรับมอบรถขบวนใหม่ของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM นั้นมีแผนรับมอบรถใหม่ 35 ขบวนนั้น ปัจจุบันมีรถวิ่งอยู่ 19 ขบวน โดยในช่วงเดือนมี.ค. 2562 นั้นจะรับมอบเพิ่ม 3 ขบวนและนำวิ่งจริงในระบบช่วงต้นเดือน เม.ย. จากนั้นภายในเดือนก.ย. ก่อนเปิดเดินรถหัวลำโพง-บางแค จะรับมอบรถใหม่ให้ครบ 12 ขบวนรองรับเส้นทางต่อขยาย ก่อนจะทยอยรับมอบได้ครบทั้งหมดในปี 2563