posttoday

องค์กรเผชิญความท้าทาย ‘ดีลอยท์’แนะทรานส์ฟอร์ม

02 ตุลาคม 2561

ในยุคนี้องค์กรเผชิญกับความท้าทายเกิดการเปลี่ยนถ่ายบุคลากร เป็นแรงกดให้องค์กรต้องลุกขึ้นมาทรานส์ฟอร์เมชั่น

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย  

เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมีน้อยมาก การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคก็น้อย สมรภูมิการแข่งขันก็ไม่มากเท่ากับปัจจุบัน แต่ในยุคนี้องค์กรเผชิญกับความท้าทายเกิดการเปลี่ยนถ่ายบุคลากร เป็นแรงกดให้องค์กรต้องลุกขึ้นมาทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

เกสรา ศักดิ์มณีวงศา หุ้นส่วนที่ปรึกษาด้านธุรกิจ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ เปิดเผยว่า การทรานส์ฟอร์มองค์กร ประกอบด้วย 6 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.เป้าหมายขององค์กรต้องมีความชัดเจน และทำการสื่อสารถึงในระดับปฏิบัติการ เพื่อรับรู้ถึงวิสัยทัศน์และร่วมขับเคลื่อนด้วยกัน 2.ความสามารถขององค์กร อะไรเป็นจุดสำคัญและมุ่งเน้นไปที่เสาหลักของธุรกิจ 3.โปรแกรมการบริหารจัดการองค์กร 4.การสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร ซึ่งต้องมองถึงสิ่ง
ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง

สำหรับด้านที่ 5 แนวคิดการทำงานของบริษัทยุคใหม่ (Agile) โดยเฉพาะ งานไอที เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ ดีเวลอปเมนต์ ไม่ต้องรอให้พร้อมแต่เลือกดึงบางส่วนและทำให้ประสบความสำเร็จ ทำให้คนได้เห็นผลและเกิดกำลังใจทำไปต่อ หรือนำบทเรียนมาปรับปรุง 6.การทรานส์ฟอร์เมชั่น ต้องสร้างทีมโดยเลือกบุคลากรที่มีศักยภาพมาทำทรานส์ฟอร์มและหาทีมที่มาต่อยอดทำงานที่เป็นอนาคตขององค์กร เพื่อให้บุคลากรสำคัญโฟกัสเส้นทางการทรานส์ฟอร์มได้

ทั้งนี้ หากองค์กรไม่ปรับจะไม่สามารถยืนหยัดอยู่ในธุรกิจได้เพราะโลกเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรต้องเผชิญการแข่งขันทั้งจากคู่แข่งทางตรง และโดยเฉพาะสตาร์ทอัพใช้เทคโนโลยีดิสรัปชั่นหรือล้มล้างธุรกิจเก่าที่ปรับตัวไม่ทัน ตลอดจนพฤติกรรมลูกค้า รวมบุคลากรในองค์กรที่มีหลากหลายเจเนอเรชั่น ทำให้ต้องกลับมามองใหม่เพื่อทำให้องค์กรเกิดประสิทธิภาพ

“การปรับเปลี่ยนองค์กรหรือทรานส์ฟอร์ม สิ่งแรก คือ บุคลากรต้องเปลี่ยนโฉมใหม่ ต้องคอลลาบอเรชั่นหรือความร่วมมือกันทุกภาคส่วนและเป็นสเต็ปไปสู่การทำงาน ประกอบด้วย การมามองว่าองค์กรมีแรงกดดันด้านใดที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงมากหรือน้อย และเป้าหมายมีความยิ่งใหญ่แค่ไหนและมีวัตถุประสงค์อย่างไร”

นอกจากนี้ องค์กรต้องเอกซเรย์เพื่อดูองค์กรขีดความสามารถว่าพร้อมที่จะเปลี่ยน และพิจารณาว่าขั้นตอนใดที่ต้องทำก่อนและอะไรต้องทำหลัง จากนั้นถึงจะลงทุนเม็ดเงิน และหัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ระดับผู้บริหารแต่ต้องขับเคลื่อนทั้งหมด ทรานส์ฟอร์เมชั่นมีองค์ประกอบมากมาย ไม่ต้องรอให้พร้อม ให้ต้องมองว่าคีย์ขององค์กรคืออะไร และการสร้างองค์กร เอาสิ่งที่คิดมาลงสู่สนามจริง

อย่างไรก็ดี การทรานส์ฟอร์มองค์กรสิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ ต้องทำภาพทรานส์ฟอร์มมีเป้าหมายชัดเจน ถ้าลูกค้าของเราไม่ได้ใช้มือถือเยอะก็ไม่ต้องปรับเปลี่ยน วิเคราะห์สร้างขีดความสามารถให้เกิดความแตกต่าง สิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนมีทั้งเรื่องบุคลากร คือการเตรียม พร้อม เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริหารรู้สึกหนักใจมาก ถ้าบุคลากรไม่พร้อม ควรพิจารณาว่าควรรับสมัครเพิ่มไหม ส่วนเรื่องเทคโนโลยีต้องกลับมาดูว่า ให้สร้างการแข่งขันได้ดีหรือไม่

การทรานส์ฟอร์มองค์กรไม่ใช่โครงการใดโครงการหนึ่ง แต่เป็นการเดินทางขององค์กร เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถขยายตลาด สร้างความพึงพอใจลูกค้าและยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ดิสรัปชั่นนั่นเอง