posttoday

ชงบอร์ดอีอีซี อนุมัติ ทีโออาร์ 4 โครงการ

02 ตุลาคม 2561

ชงบอร์ดอีอีซี อนุมัติ ทีโออาร์ 4 โครงการ ก่อนเสนอ ครม.เคาะ 16 ต.ค.นี้

ชงบอร์ดอีอีซี อนุมัติ ทีโออาร์ 4 โครงการ ก่อนเสนอ ครม.เคาะ 16 ต.ค.นี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าโครงสร้างพื้นฐาน 4 โครงการที่เหลือในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จากทั้งหมด 5 โครงการ ได้แก่ โครงการเมืองการบินภาคตะวันออก ท่าอากาศยานอู่ตะเภา โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 โดยจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เพื่ออนุมัติหลักการก่อนกำหนดร่างขอบข่ายการประมูล (ทีโออาร์)

“การออกขอบข่ายทีโออาร์ทั้ง 4 โครงการ เป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม คือ ภายในเดือน ต.ค.นี้ทั้งหมด มูลค่าการลงทุนรวม 6.5 แสนล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (พีพีพี) โดยรัฐจะลงทุนเอง 30% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท” นายอุตตม กล่าว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังนำเสนอความคืบหน้าของ 4 โครงการแล้ว จะนำข้อสรุปของที่ประชุมบอร์ดอีอีซีเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ขณะเดียวกันจะเสนอให้บอร์ดอีอีซีเตรียมดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ คือ ดิจิทัลพาร์ค โดยมีงบสนับสนุนโครงการแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท และเตรียมเสนอของบกลางปี 2562 อีก 815 ล้านบาท กำหนดออกทีโออาร์ภายในเดือน พ.ย. ซึ่งวงเงินที่ขออนุมัติเพิ่มจะใช้ดำเนินการในระยะ 5 ปี