posttoday

กระตุ้นบริโภคโค้งสุดท้ายคลังเร่งเบิกจ่ายงบปี62ดันเศรษฐกิจ

02 ตุลาคม 2561

คลังสั่งเร่งเบิกจ่ายงบปี 2562 หวังกระตุ้นบริโภคโค้งสุดท้าย เอกชนยันไตรมาส 4 กำลังซื้อฟื้น

คลังสั่งเร่งเบิกจ่ายงบปี 2562 หวังกระตุ้นบริโภคโค้งสุดท้าย เอกชนยันไตรมาส 4 กำลังซื้อฟื้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงการคลังทำงานเต็มที่ แม้ในปีหน้าจะมีการเลือกตั้งก็ห้ามข้าราชการเกียร์ว่าง โดยเฉพาะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ให้ได้ตามเป้าหมาย และเร่งดำเนินการรับจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้หมด หากมีปัญหากฎระเบียบให้รีบแก้ไข เพื่อให้เม็ดเงินออกไปมากที่สุด

นางญาณี แสงศรีจันทร์ โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมบัญชีกลางได้เร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ ในปีนี้จะให้แต่ละหน่วยงานตั้งคณะทำงานดูแล ติดตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงิน จะส่งผลให้เม็ดเงินในการเบิกจ่ายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยาผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ไฮเนเก้น กล่าวว่า ในไตรมาส 4 คาดว่าภาพรวมตลาดเบียร์จะดีขึ้นจากในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาตลาดไม่เติบโต ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีผลทำให้เงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความชัดเจนในการเลือกตั้งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุนจะส่งผลดีต่อการบริโภคนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นต้นไป เป็นแรงส่งต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ กับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ตลาดรถยนต์เติบโตสูงในปีนี้

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 จะเติบโต 4.2% มีปัจจัยฉุดหลักคือราคาน้ำมันที่สูงขึ้น