posttoday

จับตา"สมาร์ทวอตช์" พัฒนาเพื่ออยู่รอด

01 ตุลาคม 2561

ตลาดสมาร์ทวอตช์กำลังถึงจุดเปลี่ยน เนื่องจากได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถหลากหลายตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น

ตลาดสมาร์ทวอตช์กำลังถึงจุดเปลี่ยน เนื่องจากได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถหลากหลายตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น

***********************

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ตลาดสมาร์ทวอตช์หรือนาฬิกาอัจฉริยะกำลังถึงจุดเปลี่ยน นอกจากจะเป็นอุปกรณ์สำหรับดูแลเรื่องของสุขภาพแล้ว ในอนาคตสมาร์ทวอตช์จะกลายเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สำคัญในชีวิตของคนไทย ไม่แตกต่างจากการมีสมาร์ทโฟนก็เป็นไปได้ ทั้งการแชตพูดคุยเชื่อมต่อกับไอโอที หรือกระทั่งการทำธุรกรรมการเงิน

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซังซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า ตลาดดีไวซ์ในไทยมีราว 15 ล้านเครื่องในแต่ละปี กลยุทธ์ของซัมซุงพัฒนานวัตกรรมใหม่ ล่าสุดเปิดตัวนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะรุ่นใหม่ กาแล็คซี่ วอตช์ รุ่นใหม่ รองรับการเชื่อมต่อ LTE ในตัว วางโพสิชั่นเป็นผู้ช่วยระบบดิจิทัลให้กับทุกช่วงเวลาในชีวิต

ทั้งนี้ ตลาดสมาร์ทวอตช์ของประเทศไทย ถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เพราะพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกายหรือกระทั่งในขณะนอนหลับ ซึ่งพบว่าขณะนี้กระแสการวิ่งมาราธอนเพิ่มขึ้นมากในแต่ละปี และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ดังนั้นสมาร์ทวอตช์เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายจะซื้อเพื่อตรวจจับขณะออกกำลังกาย รวมไปถึงผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ

“การพัฒนาซัมซุง กาแล็คซี่ วอตช์ ยังคงมุ่งเน้นนวัตกรรมทางสุขภาพเป็นหลัก ยังไม่มองถึงขั้นเป็นนาฬิกาอัจฉริยะสำหรับการชำระเงิน หรือในด้านต่างๆ แต่สามารถที่จะพัฒนาได้ในสเต็ปต่อไปหากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความพร้อม โดยเน้นการตรวจจับออกกำลังกายได้มากกว่า 39 รูปแบบ เก็บสถิติการนอน ทั้งการจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำหรือนัดสำคัญ” วิชัย กล่าว

ขณะที่คู่แข่งน้องใหม่สตาร์ทอัพจากจีน เดินหน้าพัฒนาสมาร์ทวอตช์ให้เป็นมากกว่าแค่นาฬิกาสำหรับการตรวจจับออกกำลังกาย เพราะปัจจัยที่ตลาดไม่เติบโต เนื่องจากไม่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ นอกจากนี้หากสมาร์ทวอตช์ไม่พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคตต้องเผชิญกับการแข่งขันกลุ่มเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แว่นตา ที่ฝังเซ็นเซอร์ที่นับวันจะมีเพิ่มขึ้น

ชนินทร์ มโนชญากร ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อินโนเวชั่นอีทีซี กล่าวว่า ในอนาคตคนจะเริ่มใช้สมาร์ทวอตช์เป็นดีไวซ์อีกตัวหนึ่งที่ติดตามตัวนอกเหนือจากสมาร์ทโฟน บริษัทได้จับมือร่วมกับ Mobvoi สตาร์ทอัพในประเทศจีน ซึ่งกูเกิลได้เข้ามาลงทุนรุกตลาดสมาร์ทวอตช์ในไทยภายใต้แบรนด์ทิควอทช์ โดยปีหน้าจะพัฒนาสมาร์ทวอตช์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นภาษาไทย และรุ่นที่สามารถใส่ซิมโทรศัพท์

นอกจากนี้ มีฟีเจอร์ที่สามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียสามารถสั่งงานด้วยเสียงและแปลงเป็นข้อความ ซึ่งทิควอทช์มีจุดเด่นที่สามารถใช้งานได้ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ มีระบบ NFC Payment สามารถชำระเงินผ่านทิควอทช์ได้โดยตรง ขณะที่ราคาสินค้าถือว่าถูกกว่าคู่แข่ง 3 เท่าตัว ตอบโจทย์ของการใช้งานที่นอกเหนือจากเป็นสมาร์ทวอตช์สำหรับการดูแลสุขภาพ เบื้องต้นเจาะกลุ่มเป้าหมาย 28 ปีขึ้นไป

เมื่อปีที่ผ่านมา 2560 ตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิลทั่วโลกอยู่ที่ 125.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดสมาร์ทวอตช์อยู่ที่ 71.4 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาสมาร์ทวอตช์พันธุ์ใหม่ที่เป็นศูนย์กลางทุกอย่างไว้บนนาฬิกาให้ดี เป็นมากกว่าฟีเจอร์ดูแลสุขภาพหรือฟังเพลง ซึ่งจะผลักดันให้ตลาดยิ่งเติบโตและเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใครๆ ก็ต้องซื้อ หลังจากที่ตลาดไม่ได้เติบโตแบบหวือหวามานาน