posttoday

บินไทยลุ้น4ปีกำไร ลุยธุรกิจใหม่เสริม

01 ตุลาคม 2561

การบินไทยตั้งเป้า 4 ปีมีกำไร เร่งเพิ่มรายได้นอกกลุ่มการบินยืนยันเดินแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่

การบินไทยตั้งเป้า 4 ปีมีกำไร เร่งเพิ่มรายได้นอกกลุ่มการบินยืนยันเดินแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยตั้งเป้าหมายพลิกฟื้นกิจการให้กลับมามีกำไรภายใน 4 ปีข้างหน้า เริ่มจากการใช้การตลาดดิจิทัลเพิ่มช่องทางการขายผลิตภัณฑ์และเข้าถึงลูกค้าในการหารายได้เพิ่ม ควบคู่ไปกับการเพิ่มสัดส่วนรายได้กิจการที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (Non-Core Business) อาทิ ครัวบินไทย ศูนย์ซ่อมอากาศยานและบริการภาคพื้นดินเป็นต้น ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 3% ขณะที่สายการบินขนาดใหญ่อื่นๆ มีสัดส่วนดังกล่าวถึง 20%

สำหรับการลงทุนจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์เส้นทางการบินที่วางไว้ให้เป็นสายการบินพรีเมียมของประเทศ ที่ต้องการเครื่องบินใหม่มาให้บริการ

“องค์กรต้องการเครื่องบินสมัยใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพบริการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง ส่วนความท้าทายในอนาคตนั้นไม่แตกต่างจากสายการบินอื่นที่ต้องเจอผลกระทบด้านราคาน้ำมันและปัจจัยความผันผวนที่ควบคุมไม่ได้”นายเอกนิติ กล่าว

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า สถานการณ์การบินไทยตอนนี้เมื่อดูจากรายได้แล้วถือว่าขาดทุนน้อยมาก แต่กำไรน้อยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องต้นทุนอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้อย่างราคาน้ำมันและค่าเงิน ควบคู่ไปกับการสร้างรายได้เพิ่มโดยการเพิ่มเส้นทางการบินเช่นเส้นทางญี่ปุ่นมีแผนเพิ่มเป็น 100 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากปัจจุบัน 84 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

“ยังตอบไม่ได้ว่าการบินไทยจะฟื้นเมื่อไหร่ แต่จะทำให้เร็วที่สุด ต้องเร่งหยุดขาดทุน หลังจากนี้จะต้องมีกำไรอย่างยั่งยืน ไม่ใช่กำไรสลับขาดทุนทุกไตรมาส” นายสุเมธ กล่าว