posttoday

เปิดผลสอบทุจริต "บริษัทGGC" พบพนักงานผิด

30 กันยายน 2561

เปิดผลสอบทุจริต GGC ในเครือ ปตท. 2,100 ล้าน พบระบบดีแต่พนักงานไม่ปฏิบัติตามระบบ

เปิดผลสอบทุจริต GGC ในเครือ ปตท. 2,100 ล้าน พบระบบดีแต่พนักงานไม่ปฏิบัติตามระบบ

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท. รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดการทุจริตสินค้าคงคลังจำนวน 71,848 ตัน ซึ่งบริษัทชำระราคาไปแล้วขาดหายไป คิดเป็นมูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท สรุปผลการประเมินระบบการควบคุมภายในว่า ขั้นตอนและระบบการจัดซื้อ การควบคุมสต๊อกเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการตามระบบควบคุมที่บริษัทกำหนด

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้เสนอให้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่าย โดยให้แบ่งโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อยู่ภายใต้การดูแลของผู้บริหารต่างสายงานเพื่อตรวจสอบระหว่างกันให้มากขึ้น ด้านกระบวนการจัดซื้อและสั่งซื้อวัตถุดิบให้ปรับปรุงขั้นตอนและคู่มือปฏิบัติงานให้ละเอียด แก้ไขปัญหาการทำงานลัดขั้นตอนและทำไม่ถูกต้อง

นอกจากนั้น การจัดทำรายงานการขนส่งและจ่ายค่าขนส่งวัตถุดิบให้ทำรายงานการขนส่งเพื่อตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ส่งเทียบกับใบชั่งน้ำหนักจริง ทำให้ข้อมูลถูกต้องและใช้อ้างอิงกับการรับวัตถุดิบได้ โดยคณะกรรมการบริษัทได้มอบให้ฝ่ายจัดการไปปรับปรุงแก้ไขแล้ว

สำหรับการฟ้องร้องดำเนินคดีกับพนักงานที่สร้างความเสียหาย และการติดตามวัตถุดิบส่วนที่ขาดหายไปคืนมาได้หรือไม่ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ