posttoday

เตือน6พืชสารตกค้าง

29 กันยายน 2561

เกษตรฯ-สาธารณสุข จับมือออกตรวจเก็บตัวอย่างสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ พบผักตลาด 6 ชนิดมีสารพิษซ้ำซาก

เกษตรฯ-สาธารณสุข จับมือออกตรวจเก็บตัวอย่างสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ พบผักตลาด 6 ชนิดมีสารพิษซ้ำซาก

น.ส.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมงานโครงการตรวจสอบเฝ้าระวังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในผักและผลไม้ ประจำปี 2561 ว่า จากการเฝ้าระวัง สารพิษตกค้างในผักผลไม้สด ปี 2561 ทางกระทรวงสาธารณสุขพบว่ามีผัก 6 ชนิดที่มีสารพิษตกค้างสูงสุด แต่ยังมีความปลอดภัยในการบริโภค เนื่องจากสารตกค้างนี้จะเกิดอันตรายต่อเมื่อบริโภคในปริมาณมากเท่านั้น

ทั้งนี้ โครงการเฝ้าระวังสารพิษตกค้างในผักและผลไม้สดตามเกณฑ์มาตรฐานของไทย ปี 2561 มีการเก็บตัวอย่างผักและผลไม้สดทั้งหมด 41 ชนิดพืช รวม 7,054 ตัวอย่างจากทั่วประเทศ ผ่านมาตรฐาน 88.8% ไม่ผ่านมาตรฐาน 11.2% และเมื่อนำปริมาณที่ตรวจพบมาประเมินความเสี่ยงของผู้บริโภค พบว่า 99.86% อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เก็บตัวอย่างจากแปลงที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติ ทางการเกษตรที่ดี (GAP) 2,007 ตัวอย่าง และแปลงที่อยู่ระหว่างการตรวจรับรอง GAP จำนวน 2,372 ตัวอย่าง พบว่าตัวอย่างที่เก็บจากแปลง GAP ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 93.7% ส่วนแปลงที่อยู่ระหว่างขอรับการรับรอง GAP ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 91% ซึ่งทั้งสองแหล่งมีผลการวิเคราะห์ใกล้เคียงกัน เนื่องจากเกษตรกร ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรฐาน GAP โดย จะมีเกณฑ์ที่ควบคุมดูแลการใช้สารเคมีอย่างเข้มงวด

ด้าน นายธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้เก็บตัวอย่างจากโรงคัดบรรจุผัก ผลไม้ทั้งหมด 715 ตัวอย่าง ผลการตรวจผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 85.6% และ เก็บตัวอย่างในจุดจำหน่ายและจุดบริโภค เก็บตัวอย่างจากห้างสรรพสินค้า 1,317 ตัวอย่าง ตลาดค้าส่งและตลาดสด 481 ตัวอย่าง และจากครัว โรงพยาบาล 162 ตัวอย่าง ผลการตรวจพบว่าตัวอย่างจากห้างสรรพสินค้านั้น สินค้าที่ ได้รับการรับรองมาตรฐานผ่านเกณฑ์ 86.4% สินค้าที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานผ่านเกณฑ์ 71.8% ตลาดค้าส่งและตลาดสดผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 64.9% ครัวโรงพยาบาลผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 77.8%

สำหรับผักและผลไม้สดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 100% มีจำนวน 6 ชนิด ได้แก่ มันฝรั่ง หน่อไม้ฝรั่ง มังคุด ผักกาดขาวปลี ถั่วแขก และข้าวโพดหวาน พบสารพิษต่ำมาก โดยผักและ ผลไม้สดที่พบปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่ พริก ถั่วฝักยาว คะน้า ส้ม มะเขือ และมะเขือเทศ แต่ยังมีความปลอดภัยในการบริโภค เนื่องจากสารตกค้างนี้จะเกิด อันตรายต่อเมื่อบริโภคในปริมาณมากเท่านั้น