posttoday

นับถอยหลัง'โมโตจีพี'โหมกิจกรรมกระตุ้น

29 กันยายน 2561

รัฐ-เอกชน ผนึกกำลังโหมกิจกรรมกระตุ้นแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตให้ตื่นตัว รับการเป็น เจ้าภาพ โมโตจีพี ครั้งแรกในไทย

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ใกล้เข้ามาทุกขณะสำหรับรายการแข่งขันในวงการมอเตอร์สปอร์ตที่สร้างความฮือฮา ด้วยการจัดการแข่งขันครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเป็นอีกงานหนึ่งที่มีการผนึกกำลังความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและเอกชนอย่างแข็งขัน ในรายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ โมโตจีพี (MotoGP)

ในแง่ของกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนับตั้งแต่ปลายปี 2560 เป็นต้นมา ลากยาวมาจนกระทั่งในปีนี้ที่เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์ต่างๆ ต้องปักหมุดรายการแข่งขันนี้ไว้ในปฏิทิน พร้อมทั้งยังได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปีเพื่อชูประเด็นเข้าไปสู่การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี รายการ "พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018" ที่จะถ่ายทอดสดครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 200 ประเทศ สู่สายตาผู้ชมนานาชาติกว่า 600 ล้านคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-7 ต.ค. 2561

ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่าการจัดการแข่งขันครั้งนี้ จะสามารถนำรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีของเยาวชน และคนไทยที่จะได้เข้าชมนักแข่งระดับโลกอย่างใกล้ชิด และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเหล่านี้ก้าวไปสู่นักกีฬาอาชีพในอนาคตด้วย

นอกจากนั้น ความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากบริษัท ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี มอบสิทธิการจัดการแข่งขันเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 ทำให้เชื่อว่าไทยมีความพร้อมในทุกด้านที่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันในประเทศไทย

บุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก กล่าวว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ในฐานะ ปตท.เป็นผู้สนับสนุนหลัก มองว่าจะส่งเสริมให้คนไทยตื่นตัวกับกีฬามอเตอร์สปอร์ต ด้วยกิจกรรมระดับโลกเช่นนี้ในประเทศไทย สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกและความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในแง่การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศด้วยเช่นกัน

นับถอยหลัง'โมโตจีพี'โหมกิจกรรมกระตุ้น

ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ความพร้อมของสนามในการรองรับการแข่งขันครั้งนี้ถือได้ว่าอยู่ในระดับความสมบูรณ์ 100% ด้วยการติดตั้งอัฒจันทร์ชั่วคราว (ไซด์สแตนด์) เพิ่มเข้าไปแล้วทุกจุด รวมถึงโซนวีไอพีต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสนาม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของแฟนๆ หลักแสนคนที่จะเข้าชมการแข่งขัน

ขณะที่มาตรฐานของสนามแข่งขันได้ผ่านการตรวจสอบของสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) ซึ่งได้ปรึกษากับดอร์น่า สปอร์ตด้วยเช่นกัน โดยในด้านความปลอดภัยได้มีการซ้อมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในสนามทั้ง มาร์แชล แพทย์สนาม และระบบการช่วยเหลือนักบิดหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันด้วย ซึ่งถือว่ามีขั้นตอนที่สำคัญมาก เพื่อการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย

ด้านค่ายรถจักรยานยนต์ อภิชาติ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ หรือดูคาติ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ดูคาติให้ความสำคัญกับการแข่งขันในรายการต่างๆ จนทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในเรื่องสมรรถนะด้วยการสร้างชื่อเสียงไว้ในการแข่งขันระดับโลก และปีนี้โมโตจีพีได้จัดขึ้นในประเทศไทย จึงได้มีการจัด Ducati Stand สำหรับเชียร์นักแข่งดูคาติแบบติดขอบสนาม ซึ่งได้รับการตอบรับจากสาวกดูคาทิสต้าเป็นอย่างดี รวมถึงยังได้จัดกิจกรรม Meet & Greet แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับสองนักแข่ง Ducati Team MotoGP ทั้ง Andrea Dovizioso (อังเดร โดวิซิโอโซ่) #04 และ Jorge Lorenzo (ฆอเก้ ลอเรนโซ่) #99

สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวว่า บริษัทได้สนับสนุนวงการมอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยมายาวนานกว่า 32 ปี ซึ่งในรายการแข่งขันนี้จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมสัญจร พาแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตเดินทางไปชมการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ พร้อมระหว่างทางได้จัดจุดแวะพัก สำหรับเปิดให้บริการสำหรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตทุกท่าน รวมถึงได้จัด Honda Pavilion ไว้รองรับผู้เข้าร่วมชมงานพร้อมกิจกรรมต่างๆ มากมาย รวมถึงกิจกรรม Meet & Greet กระทบไหล่ กับเหล่าซูเปอร์สตาร์นักบิดระดับโลก อาทิ มาร์ค มาร์เกซ, ดานี่ เปโดรซ่า, คาลล์ ครัชโลวว์, ทาคาอากิ นาคากามิ รวมถึงนักบิดสัญชาติไทยจากทีม เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และการแสดงจากวง BNK48 ซึ่งเป็น Team Ambassador ประจำ เอ.พี.ฮอนด้า ฤดูกาลนี้

นับถอยหลัง'โมโตจีพี'โหมกิจกรรมกระตุ้น

จินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนหลักของรายการยามาฮ่า มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านมอเตอร์สปอร์ต เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้า และพัฒนาศักยภาพกีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทมีการจัดกิจกรรม "ยามาฮ่า โมโตจีพี โปรโมชั่น" แจกบัตรชมการแข่งขันโมโตจีพี 300 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง สำหรับลูกค้ายามาฮ่าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่ร่วมรายการ และเชิญชวนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ยามาฮ่ากว่า 3,000 คน เข้าร่วมชมการแข่งขัน รวมถึงการตั้งยามาฮ่าจีพีแคมป์เพื่อรวมตัวคนรักมอเตอร์สปอร์ตตัวจริงมาอยู่รวมกัน เพื่อร่วมเชียร์ทีม มูวิสตาร์  ยามาฮ่า  โมโตจีพี อย่าง วาเลนติโน รอสซี่ และมาเวริค บีญาเลส รวมถึง อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ภายใต้สังกัดทีม วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์

นราเทพ เกิดช่วย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทได้มีการจัดกิจกรรม Meet & Greet นักแข่ง Team Suzuki Ecstar Rider ได้แก่ อันเดรีย เอียนโนเน หมายเลข 29 และอเล็กซ์ รินส์ หมายเลข 42 พร้อมการร่วมออกบูธในงานและการดึงลูกค้าให้มีส่วนร่วมกับรายการแข่งขันที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อาทิ การาจ ทัวร์ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้นอกจากจะเป็นกิจกรรมการสร้างสรรค์วงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น ยังถือเป็นความสำคัญที่บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จะได้สานสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานกับบริษัทผ่านกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์และกระตุ้นตลาดได้ผ่านกิจกรรมเหล่านี้อีกด้วย