posttoday

ยืดวีซ่าดึงจีนเที่ยวไทย

28 กันยายน 2561

"วีระศักดิ์" ขานรับข้อเสนอเอกชนเปิดทางยื่น ดับเบิ้ล เอนทรี่ วีซ่า ชี้นักท่องเที่ยวเอฟทีเอจีนไม่ได้ลดลง

"วีระศักดิ์" ขานรับข้อเสนอเอกชนเปิดทางยื่น ดับเบิ้ล เอนทรี่ วีซ่า ชี้นักท่องเที่ยวเอฟทีเอจีนไม่ได้ลดลง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาตามข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ที่ต้องการเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย 1 ครั้ง สามารถเดินทางได้ 2 ครั้ง หรือ ดับเบิล เอนทรี่ วีซ่า (Double Entry Visa)

ทั้งนี้ ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยมองว่าจะสามารถนำไปจัดทำโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ได้ และทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเช่นเดิม ภายหลังจากชะงักไปเนื่องจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาด้วยตัวเอง (เอฟไอที) ยังคงเดินทางมาไทยตามปกติ ไม่ได้ปรับลดลง ยกเว้นในส่วนของกรุ๊ปทัวร์ที่ลดลงและการรีสตาร์ทอาจต้องใช้เวลาของระบบธุรกิจอีกเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจทัวร์จะจองซื้อที่นั่งเครื่องบินและที่พักเป็นล็อตใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวขาดช่วงจะได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าเมื่อองค์ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจมีเพียงพอสถานการณ์จะคืนสู่ภาวะปกติได้

ขณะเดียวกัน จากการหารือกับ นายลั่ว ซู่กัง รมว.วัฒนธรรมและท่องเที่ยว ในระหว่างเดินทางไปร่วมในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอร์ ณ เมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้แจ้งให้ทางจีนทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องอุบัติเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตอย่างมาก และได้อนุมัติให้ใช้กฎหมายความมั่นคงเป็นการพิเศษ ให้อำนาจเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่และครอบคลุมคุ้มครองอุบัติภัยต่างๆ ทั้งทางบก ชายฝั่งและในทะเล ปัจจุบันคดียังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ รวมทั้งดำเนินการกู้ซากเรือขึ้นมาตรวจสอบหาเบาะแสเพิ่มเติม แต่ช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม การกู้ซากเรือเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้นักประดาน้ำปฏิบัติการได้วันละ 2 ชม. แต่เชื่อว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

"ได้มอบรายงาน 3 ฉบับ ให้กับรัฐมนตรีจีน ได้แก่ 1.มาตรการด้านความปลอดภัยใน จ.ภูเก็ต 2.การชดเชยค่าเสียหายให้แก่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต 3.ความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ ซึ่งทางจีน แจ้งว่าปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่ไทย 77 คน คิดเป็น 30% ของการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจีนในต่างประเทศ โดยไทยจะเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยทุกด้าน" นายวีระศักดิ์ กล่าว