posttoday

ภูเก็ตลุ้นรัฐฟรีวีซ่าจีน หวังฟื้นท่องเที่ยว คาดต.ค.วูบ20%

28 กันยายน 2561

โรงแรมภาคใต้ชี้อัตราเข้าพักภูเก็ตวูบ หวังรัฐช่วยกระตุ้น ด้าน กสม.เร่งหนุนธุรกิจเคารพสิทธิฯ

โรงแรมภาคใต้ชี้อัตราเข้าพักภูเก็ตวูบ หวังรัฐช่วยกระตุ้น ด้าน กสม.เร่งหนุนธุรกิจเคารพสิทธิฯ

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนแบบกลุ่มทัวร์ยังมีสัญญาณที่ชะลอลง หลังเกิดเหตุการณ์เรือล่ม ทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมช่วงเดือน ส.ค.ปรับตัวลดลง 10% ต่อเนื่องถึงเดือน ก.ย.-ต.ค.ที่คาดว่าอัตราการเข้าพักจะลดลง 20%

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการท่องเที่ยวภูเก็ตจะกลับมามีสัญญาณดีขึ้นในช่วง ไฮซีซั่น ล่าสุดมียอดจองห้องพักล่วงหน้าในเดือน พ.ย.-ธ.ค.เข้ามาแล้วกว่า 60% แต่เชื่อว่ายังไม่มีแรงส่งเพียงพอจะช่วยให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในภูเก็ตตลอดทั้งปีนี้กลับมาเป็นบวก โดยคาดในปีนี้จะลดลงประมาณ 10% จากปีก่อน

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐกระตุ้นความเชื่อมั่น ออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต รวมถึงจัดทำประกันให้กับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ และหวังให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือทางด้านการเงินให้กับโรงแรมขนาดเล็กที่เริ่มประสบปัญหาด้านการเงิน

นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า กสม.ได้เร่งผลักดันให้ธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรมใน จ.ภูเก็ต เป็นโครงการนำร่องในการทำธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน เบื้องต้นมี 5 กลุ่มโรงแรมที่สมัครใจ ดำเนินตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ธุรกิจและสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อรายได้และความเป็นธรรมต่อสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับการจ้างงาน สิ่งแวดล้อม ชุมชน ซึ่งการขยายผลสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นอุตสาหกรรมแรก เพราะเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นอันดับ 2 ของ จีดีพี โดยภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 13 ล้านคน/ปี สร้างรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท

นายวัส กล่าวว่า ดังนั้นภาคธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน จะเป็นผลดีต่อธุรกิจและระบบเศรษฐกิจในระยะยาว โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและโรงแรมที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย แต่หากภาคธุรกิจไม่คำนึงหรือละเมิด ก็อาจเกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีผลรุนแรงกว่ามาตรการกีดกันการค้าทางภาษี

นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการ กสม. กล่าวว่า กสม.จะเดินหน้าขยายผลโครงการนำร่องไปสู่โรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ และจะร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ให้ความรู้และคำแนะนำกับผู้ประกอบการธุรกิจในสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ในการทำร่างหลักสูตรของธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง คาดจะเห็นหลักสูตรเป็นรูปธรรมปลายปีนี้