posttoday

ไทยโตสวนอาเซียน

27 กันยายน 2561

เอดีบีปรับขึ้นคาดการณ์เศรษฐกิจไทย สวนทางอาเซียน เตือนผลกระทบจากสงครามการค้า

เอดีบีปรับขึ้นคาดการณ์เศรษฐกิจไทย สวนทางอาเซียน เตือนผลกระทบจากสงครามการค้า

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) 0.5% จากคาดการณ์เดิม 4% เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ไปอยู่ที่ 4.5% สำหรับปี 2561 สวนทางกับคาดการณ์การขยายตัวจีดีพีอาเซียน ซึ่งปรับลดจาก 5.2% เหลือ 5.1%

นอกจากนี้ เอดีบียังได้ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวจีดีพีไทยสำหรับปี 2562 จาก 4.1% ไปอยู่ที่ 4.3% และคงคาดการณ์การขยายตัวจีดีพีอาเซียนปี 2562 ไว้ที่ 5.2% ปัจจัยหนุนการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้มาจากการส่งออก การบริโภคภาคเอกชน และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เติบโตแข็งแกร่ง โดยการส่งออกปีนี้และปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 10% ซึ่งภาคการผลิตจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักและสินค้าเกษตรจะขยายตัวด้วย

ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนของไทยในปีนี้และปีหน้าจะขยายตัว 4.0% และ 4.5% ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากรายได้และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะขยายตัวจากช่วงครึ่งแรก และคาดการณ์ว่าการลงทุนภาครัฐจะขยายตัวในระยะสั้น จากการอัดงบประมาณของรัฐบาล และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ดี เอดีบีเตือนว่า การขยายตัวของภาคเกษตรในครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มจะลดจากช่วงครึ่งแรก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ด้านความเสี่ยงจากสงครามการค้าต้องระวังเงินทุนไหลออกไปยังตลาดที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า โดยเอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์ขยายตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเอเชียของปีหน้าเหลือ 5.8% จากคาดการณ์เดิม 5.9% ส่วนปีนี้ยังคงไว้ที่ 6.0%