posttoday

ศาลเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ "ทรู"เฮ!ไม่ต้องจ่ายคืนเงินให้ทีโอที1,200ล้าน

26 กันยายน 2561

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำชี้ขาดคณะอนุญาโตฯ ส่งผล "ทรู" ไม่ต้องจ่ายคืนเงินกว่า 1,200 ลล้านบาท ให้ทีโอที

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำชี้ขาดคณะอนุญาโตฯ ส่งผล "ทรู" ไม่ต้องจ่ายคืนเงินกว่า 1,200 ลล้านบาท ให้ทีโอที

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาในคดีที่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ร้องขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และ กรณีบมจ.ทีโอที ขอให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการโดยให้ TRUE ชำระเงินตามสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนเพื่อขยายบริการโทรศัพท์ฯ ให้แก่ทีโอที โดยศาลปกครองพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และปฏิเสธการขอของทีโอที

สืบเนื่องมาจาก TRUE ในฐานะผู้ที่ทำสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนเพื่อขยายบริการโทรศัพท์ฯ กับทีโอที ต่อมา มีการตรา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตพ.ศ. 2527 พ.ศ. 2546 และ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2546 โดยกำหนดให้เรียกเก็บภาษีสรรพสามิตจากกิจการโทรคมนาคม คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติเมื่อวันที่ 28 ม.ค.46 และเมื่อวันที่ 11 ก.พ.46 ให้ความเห็นชอบแนวทางการดำเนินการหักค่าภาษีสรรพสามิตออกจากส่วนแบ่งรายได้ที่คู่สัญญาภาคเอกชนจะต้องชำระให้แก่คู่สัญญาภาครัฐ

ดังนั้น ทีโอทีจึงหักเงินจากส่วนแบ่งรายได้ส่งให้ TRUE เพื่อนำไปชำระภาษีสรรพสามิตตามมติ ครม.จำนวน 1,479,621,120.89 บาท แต่ ครม.มีมติเมื่อวันที่ 23 ม.ค.50 ให้ยกเลิกมติ ครม.เดิม โดยกำหนดให้คู่สัญญาแต่ละฝ่ายต้องเสียภาษีสรรพสามิตตามจำนวนรายรับที่แต่ละฝ่ายได้รับ ทีโอทีจึงเรียกร้องให้ TRUE คืนเงินดังกล่าว ซึ่งคณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดให้ TRUE คืนเงินจำนวน 1,217,505,724.17 บาท ให้แก่ทีโอที

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางเห็นว่า มติ ครม.เดิมมิใช่มติที่มีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายตามมาตรา 150 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การที่คณะอนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้ TRUE ชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาแก่ทีโอที จึงเป็นคำวินิจฉัยชี้ขาดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นไปตามข้อตกลงแห่งสัญญาพิพาทและการบังคับตามคำชี้ขาดดังกล่าวย่อมเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน