posttoday

กีฬาอีสปอร์ตคึกทั่วโลก

26 กันยายน 2561

อินเทลปรับใหญ่เน้นดาต้า เซ็นทริค ให้ความสำคัญกีฬาอี-สปอร์ต รับเทรนด์โลกโตกว่า 2.8 แสนล้าน

อินเทลปรับใหญ่เน้นดาต้า เซ็นทริค ให้ความสำคัญกีฬาอี-สปอร์ต รับเทรนด์โลกโตกว่า 2.8 แสนล้าน

นายซานโตซ วิศวะนาธาน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจ Global Markets & Partners Sale & Marketing Group ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาอินเทลได้มีการปรับตัวหรือทรานส์ฟอร์เมชั่นธุรกิจ จากธุรกิจเดิมเน้นธุรกิจเกี่ยวกับพีซี หรือซีพีเซ็นทริค มาสู่การเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ หรือดาต้า เซ็นทริค ไม่ว่าจะเป็นคลาวด์และเน็ตเวิร์กมากขึ้น เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่เกิดขึ้นได้จริง การสื่อสารผ่านเครือข่ายมือถือความเร็วสูง รวมไปถึงการสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมมิ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าประชากรทั่วโลกมีจำนวน 7,700 ล้านคน มีคนเล่นเกมถึง 2,000 ล้านคน ซึ่ง 1 ใน 3 ของประชากรจะเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านคอนโซล แพลตฟอร์ม เป็นต้น

ขณะที่ปัจจุบันกีฬาอี-สปอร์ตมีผู้ชมและเงินรางวัลจำนวนมากจูงใจในคนเข้ามาร่วมชมและเข้าแข่งขัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านบาท โดยปี 2561 มีผู้เล่นเกมรูปแบบดังกล่าวทั่วโลกประมาณ 394 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 518 ล้านคน ในปี 2563

สำหรับประเทศไทยมีประชากร 68 ล้านคน ซึ่ง 1 ใน 3 ของประชากร หรือ 40% จะนิยมเล่นเกมผ่านคอมพิวเตอร์พีซี และประชากร 1 ใน 3 อีกเช่นกันที่เป็นผู้หญิงนิยมเล่นเกม และสามารถพัฒนาจนเป็นตลาดหลักในอุตสาหกรรมเกมในภูมิภาคอาเซียน คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าชมอี-สปอร์ตในไทยจากปี 2560-2564 จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในไทยติด 1 ใน 20 ประเทศที่มีรายได้จากเกมมากที่สุดในโลก โดยไทยสามารถเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเกมในภูมิภาคอาเซียนได้ในอนาคตอันใกล้ โดยในปีนี้บริษัทเป็นผู้สนับสนุนหลักในงานไทยแลนด์ เกมโชว์ ที่จะจัดขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.2 แสนคน

นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมในไทย โดยร่วมมือกับ FPS Thailand และ Britrep เปิดตัวการแข่งขัน PUBG ในซีรี่ส์ที่มีชื่อว่า Game of Wars ซึ่งเป็นการนำ InFluencers และเกมเมอร์ชื่อดังของเมืองไทยมาประชันฝีมือ การแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างเดือน ก.ย-ธ.ค.นี้ โดยมีเงินรางวัลกว่า 3 ล้านบาท