posttoday

จีนเที่ยวไทยไม่คึกคัก

26 กันยายน 2561

ททท.ประเมินนักท่องเที่ยวจีนส่งสัญญาณชะลอตัว เร่งเครื่องดึงกลับมาให้ได้ 11 ล้านคน

ททท.ประเมินนักท่องเที่ยวจีนส่งสัญญาณชะลอตัว  เร่งเครื่องดึงกลับมาให้ได้ 11 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงวันชาติจีน (โกลเด้นวีก) ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวจีนที่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 2.05 แสนคน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.7% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 6,180 ล้านบาท สูงกว่ารายได้ของปีก่อนที่ทำได้ 5,673 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.9%

"อัตราการเติบโตในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัวลงในปีนี้ เป็นผลจากผลกระทบเรือล่มที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย เพราะหากเหตุการณ์ปกติคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าวของปีนี้ 10-20% หรือมีจำนวน  2.4-2.5 แสนคน อย่างไรก็ตามตลอดทั้งปีนี้ ททท.จะพยายามให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ 10.5-11 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 9.8 ล้านคน" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 2561 พบว่ามียอดจองจากจีนเข้าไทย ลดลง 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 2561 มีเที่ยวบินใหม่จากจีนเข้าไทย 260 เที่ยวบิน มีที่นั่งประมาณ 46,567 ที่นั่ง เดินทางมาจากเมืองฉางชามากที่สุด รองลงมา คือ หางโจว เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ไท่หยวน เทียนจิน และคุนหมิง และมีเส้นทางจากเมืองรองของจีนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเช่น ซุนยี่  ว่านเชี่ยน หายกัน เหยียนเฉิง และหลินยี่

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของบริษัทนำเที่ยวจีนถึงการเดินทางออกของนักท่องเที่ยวในช่วงโกลเด้นวีกปีนี้ พบว่า ประเทศที่อำนวยความสะดวกด้านวีซ่าหรือยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนจะได้รับความนิยมมากขึ้น  โดยปีนี้มี 73 ประเทศที่ยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน หรือให้ทำวีซ่าที่สนามบินของประเทศที่เดินทางถึง (Visa on Arrival) แก่นักท่องเที่ยวที่ถือพาสปอร์ตธรรมดาเพิ่มขึ้น 8 ประเทศ และมี  13  ประเทศที่ยกเว้นวีซ่า ส่วนที่เหลืออีก 47 ประเทศเป็นการให้ Visa on Arrival

ขณะที่ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนต้องยื่นขอวีซ่า พบว่าแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุด คือ ญี่ปุ่น สหรัฐ ไทย ไต้หวัน และสิงคโปร์ เป็นที่สังเกตว่าแหล่งท่องเที่ยวที่มีปัญหากับจีนไม่ว่าจะเป็นไทยที่ประสบปัญหาเรือล่ม สหรัฐที่ประสบปัญหาการขึ้นภาษีการค้ากับจีน หรือญี่ปุ่นที่ประสบภัยธรรมชาติจากแผ่นดินไหวและไต้ฝุ่นถล่ม ยังได้รับความนิยมแม้จะไม่คึกคักเท่าในภาวะปกติ

นอกจากนี้ รายงานของซีทริป (Ctrip) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของจีน พบว่าประเทศที่ทำวีซ่าเร็วที่สุด คือ ตุรกี มาเลเซีย ศรีลังกา และเวียดนาม ซึ่งใช้เวลาเพียง 1 วันทำการ รองลงมา คือ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และประเทศ อื่นๆ ในอาเซียนใช้เวลา 4-6 วันทำการ ทั้งนี้พบว่าเมียนมาถือเป็นม้ามืดของ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนในปีนี้ หลังเริ่มเปิด Visa on  Arrival ให้นักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยมีค่าธรรมเนียม 50 ดอลลาร์สหรัฐ และยังรับการจ่ายเงินผ่านอาลีเพย์และวีแชต เพย์เมนต์ได้ด้วย รวมทั้งยกเว้นวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยจะทดลองเป็นเวลา 1 ปี