posttoday

สหภาพฯชง'บิ๊กตู่' อุ้มค่าโง่ทางด่วน

25 กันยายน 2561

สร.กทพ.เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ ช่วยค่าโง่ทางด่วน 2.8 หมื่นล้าน อ้างเกิดจากมติ ครม.

สร.กทพ.เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ ช่วยค่าโง่ทางด่วน 2.8 หมื่นล้าน อ้างเกิดจากมติ ครม.

นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) เปิดเผยว่า เตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลสนับสนุนและช่วยเหลือการ ชำระค่าชดเชยจากกรณีข้อพิพาท เรื่องค่าชดเชยการก่อสร้างโครงการทางด่วนระหว่าง กทพ.กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ที่อยู่ในชั้นศาล

ทั้งนี้ ตัวเลขการชดเชยถือว่า ค่อนข้างหนัก เนื่องจากมากถึง 2.8 หมื่นล้านบาท หากพิจารณากันแล้วเหมือนจะไม่ยุติธรรม หาก กทพ.ต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ เพราะทุกนโยบายที่ดำเนินงานมานั้น เป็นแผนงานที่ทำตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือการชำระค่าชดเชย เนื่องจาก กทพ.เป็นหน่วยงานรัฐที่มีรายจ่ายประจำต้องดูแล ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นตัวเลขที่สูงเกินกว่าความสามารถเพราะต้องหาแหล่งเงินทุนเข้ามารับภาระอีกด้วย

ด้านรายงานข่าวจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ กล่าวว่า ข้อพิพาทที่บริษัทและบริษัทย่อยเป็นผู้ยื่นเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 8 เรื่อง โดยมีมูลค่าฟ้องร้องจนถึงวันที่ยื่นข้อพิพาททั้งสิ้นประมาณ 28,179 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อพิพาทที่เกิดจากการที่รัฐอนุญาตให้มีการก่อสร้างส่วนต่อขยายโครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงระหว่างอนุสรณ์สถานถึงรังสิต ซึ่งถือเป็นทางแข่งขันตามสัญญาและส่ง ผลกระทบต่อรายได้ภาพรวม

ภาพประกอบข่าว