posttoday

ประมูลไฮสปีดอีอีซีทันปีนี้ รฟท.เร่งเคาะก่อนเลือกตั้ง

25 กันยายน 2561

รฟท.จ่อประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ภายใน 3 เดือน ยันเคลียร์ปมเวนคืนฉลุย ขณะที่เอกชนห่วงเวลาก่อสร้างน้อยไป

รฟท.จ่อประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ภายใน 3 เดือน ยันเคลียร์ปมเวนคืนฉลุย ขณะที่เอกชนห่วงเวลาก่อสร้างน้อยไป

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดการประชุมชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา ครั้งที่ 2 เพื่อให้เอกชนผู้ซื้อซองได้สอบถามข้อมูลและข้อสงสัยต่อโครงการอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ก่อนลงนามสัญญาเอกชนในเดือน ม.ค. 2562

ทั้งนี้ เมื่อได้เอกชนผู้รับจ้างจากจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 5 ปี เพื่อเปิดให้บริการปลายปี 2566 ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ทาง รฟท.ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการเปิดรับฟังข้อเสนอจากเอกชน คาดจะแล้วเสร็จช่วงเดือน ม.ค. 2562 เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาการก่อสร้างได้ตามเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเปิดประชุมชี้แจงครั้งนี้ รฟท.จะเปิดให้ผู้ซื้อเอกสารส่งข้อเสนอแนะ คำถาม ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 9 ต.ค. 2561 ทั้งนี้พบว่ามีผู้สนใจสอบถามข้อมูลมาถึง 668 คำถาม โดยมีประเด็นทั้งด้านการเงินการลงทุน การก่อสร้าง การเดินรถ การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี งานโยธา งานระบบรถไฟ และเทคโนโลยีต่างๆ

สำหรับในวันที่ 12 พ.ย. จะให้เปิดเอกชนยื่นข้อเสนอการเข้าร่วม ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. โดยจะประกาศรายชื่อเอกชนของผู้ที่ยื่นข้อเสนอในช่วงเย็นว่ามีทั้งหมดกี่ราย

นายวรวุฒิ กล่าวถึงกรณีเอกชนบางฝ่ายมองว่าระยะเวลาก่อสร้างโครงการระยะเวลา 5 ปี จะน้อยเกินไป หากเกิดปัญหาเวนคืนที่ดินนั้น ขณะนี้คณะทำงาน รฟท.ได้ลงสำรวจพื้นที่ไปแล้วควบคู่ไปกับการเสนอออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนพื้นที่ (พ.ร.ฎ.) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยคาดว่าจะสามารถสรุปเรื่องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ภายใน 1-2 ปี และสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการก่อสร้าง เช่น พื้นที่ไหนเข้างานได้ก่อนก็ทยอยดำเนินการ ส่วนขั้นตอนการมอบพื้นที่สถานีมักกะสันให้เอกชนนั้น นับจากวันลงนามสัญญาจะมอบได้เลย 100 ไร่ ขณะที่พื้นที่อีก 50 ไร่ บริเวณพวงรางโรงซ่อมบำรุงมักกะสันนั้น จะส่งมอบภายใน 5 ปี เพราะต้องลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อรื้อย้ายพวงรางและเปลี่ยนแนวเส้นทางรางเดิม

ด้านเงื่อนไขการจับคู่ของเอกชน ที่จะเข้ามาประมูลนั้นเปิดกว้างอย่างมาก ไม่มีข้อกำหนดว่าจับคู่ได้มากสุดเท่าไหร่ หรือในกรณีที่มีเอกชนเพียงรายเดียวยื่นข้อเสนอก็สามารถเปิดประมูลได้ ซึ่งเชื่อว่าเอกชนจะยื่นประมูลหลายรายแน่นอน

ภาพประกอบข่าว