posttoday

รูรั่วธุรกิจ

24 กันยายน 2561

เถ้าแก่เอสเอ็มอีคือคนที่ต้องทำทุกเรื่องในกิจการ แต่ไม่รู้ลึกสักเรื่อง

สุรชัย กำพลานนท์วัฒน์

เถ้าแก่เอสเอ็มอีคือคนที่ต้องทำทุกเรื่องในกิจการ แต่ไม่รู้ลึกสักเรื่อง ส่วนใหญ่จึงจำเป็นต้องจ้างคนมาช่วยทำงานในธุรกิจ และมันเป็นเรื่องจริงที่ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า...ลูกน้องลูกจ้างในกิจการขนาดเล็กก็จะได้คนอีกแบบมาช่วยงาน ไม่มีทางที่ธุรกิจเอสเอ็มอีจะมีปัญญาจ้างคนเก่งๆ เรียนสูงๆ ค่าตัวแพงๆ มาช่วยงานได้แน่นอน ซึ่งตรงนี้คือ ...จุดเป็นจุดตาย...ของกิจการคนตัวเล็ก!!

แม้แต่การเอาญาติพี่น้องลูกหลานวงศาคณาญาติมาช่วยทำงานก็เป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดการ...รั่วไหล...ถ้าไม่ใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด ยิ่งเป็นญาติสนิทยิ่งตายใจ คิดว่ายังไงก็ไว้ใจได้ อันนั้นล่ะคือโอกาสของความสูญเสียมากที่สุด ตัวอย่างเกิดจริงนั้นมีมากมายทั้งจากเครือญาติจากลูกน้องที่ทำกันมาเนิ่นนาน ที่สุดก็แพ้ความโลภ รูรั่วเพียงเล็กๆ แบบตามด...มันมีอานุภาพทำธุรกิจใหญ่พังมานักต่อนักแล้ว วันนี้จึงอยากชี้ให้เห็นรูรั่วที่น่ากลัวของทุกกิจการ เพื่อเตือนให้ระมัดระวังกันดีๆ

ฝ่ายจัดซื้อ เป็นจุดใหญ่สุดและอันตรายที่สุด เจ้าของกิจการควรเข้าไปดูแลใกล้ชิดว่ามีการสั่งซื้อไม่ว่าเป็นสินค้า วัตถุดิบ ข้าวของอุปกรณ์พัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ เป็นอย่างไร ผลประโยชน์ตรงนี้มีมาก มีได้เสียทุกมุม พวกซัพพลายเออร์จะวิ่งเข้าหา สิ่งจูงใจเพียบทั้งลด แลก แจก แถม ให้รางวัล เบิ้ลจำนวน สะสมยอด ระวังเรื่องรายการสั่งซื้อที่ไม่เหมาะสมทั้งคุณภาพและปริมาณ บางแห่งเจอแบบสั่งซื้อสินค้าที่ขายไม่ดี ของที่ขายดีกลับไม่สั่ง สั่งของที่ตกรุ่น ยิ่งสั่งซื้อแบบเครดิตเทอม ยิ่งต้องดูให้ดี ถึงเวลาจะมีปัญหาหมุนเงินจ่ายค่าสินค้าไม่ทัน

ฝ่ายสต๊อกสินค้า อันนี้มีโอกาสสูงที่จะเก็บกินผลประโยชน์ไปแบบซึมลึกเหมือนโรคมะเร็งร้าย เพราะเจ้าของคงไม่มีเวลาไปตรวจนับสต๊อกด้วยตัวเอง โดยเฉพาะธุรกิจที่มีรายการสินค้ามากๆ เช่น ธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์เครื่องเขียน ฮาร์ดแวร์ อะไหล่ชิ้นส่วน สินค้าเข้า-ออก จำนวนจริงกับรายการในบัญชีเคยมีการเคลียร์ตรวจนับหรือไม่ สต๊อกเก่าขายไม่ได้ใช้ไม่ดี เวลาจะล้างสต๊อกทิ้งแต่ละทีมีผลประโยชน์มากมาย ระวังสต๊อกจะมีแต่ลมนะครับ

ฝ่ายขาย สินค้าตัวใหญ่ๆ ปัญหาน้อยกว่าสินค้าชิ้นเล็กๆ ยิ่งหลายไซส์หลายเบอร์หลายรุ่นหลายขนาด ฝากขายหรือขายผ่านเอเย่นต์ร้านค้าในต่างจังหวัด ไกลหูไกลตา ยอดสั่งซื้อจริงบ้างเมกบ้าง หรือหัวหมอฮั้วร้านค้ารวมยอดรวมบิลเพื่อหวังโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เหล่านี้เป็นจุดเสียหายที่ตรวจสอบยาก ธุรกิจที่ต้องมีการเดินสายจัดอีเวนต์การตลาดบ่อยๆ ต้องออกบูธร่วมงานใหญ่ๆ ใช้งบเยอะๆ พึงระวังให้ดีเรื่องค่าใช้จ่ายที่บวมเกินจริง

ฝ่ายบัญชีการเงิน เรื่องการเก็บเงินสดจากลูกค้าหรือเอเย่นต์ร้านค้า การนำเงินเข้าบัญชีให้ถูกต้องครบถ้วนและทันที เงินสดเข้าบัญชีกิจการช้าไปสองสามวัน ธุรกิจก็เจอดอกเบี้ยแบงก์อ่วมแล้ว ส่วนลูกหนี้การค้าอาจไม่ถึงกับทุจริตคดโกง แต่ถ้าเจ้าหน้าที่วางบิลเก็บเช็กไม่ตรงตามรอบที่คู่ค้ากำหนด ลืมบ้าง หลุดบ้าง เผลอเรอบ้าง แค่นี้เจ้าของกิจการก็วิ่งหาเงินหมุนหน้ามืดแล้ว

เรื่องเล็กๆ แต่ไม่เล็กเหล่านี้ อยากบอกว่า...เจ๊งกันมาหลายกิจการแล้ว แนะนำว่าบ่ายนี้พอมีเวลาว่างควรเรียกแต่ละแผนกเอาข้อมูลมากางให้ดู บางทีเจ้าของอาจนอนไม่หลับไปหลายวันก็ได้!!