posttoday

แอมะซอนรุกธุรกิจ"คลาวด์"ในอินโดแข่งอาลีบาบา

24 กันยายน 2561

แอมะซอนวางแผนลงทุน 10 ปี ในอินโดนีเซียกว่า 3 หมื่นล้าน ส่งบริการคลาวด์แข่งอาลีบาบา

แอมะซอนวางแผนลงทุน 10 ปี ในอินโดนีเซียกว่า 3 หมื่นล้าน ส่งบริการคลาวด์แข่งอาลีบาบา

ศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า แอมะซอน บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐ จะลงทุนในอินโดนีเซีย 14 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3.05 หมื่นล้านบาท) ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า เพื่อส่งธุรกิจคลาวด์ คอมพิวติ้ง แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) เข้าสู่ตลาดอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ บริษัทวิจัยตลาดสตาติสตา คาดการณ์ว่าตลาดคลาวด์ของอินโดนีเซียจะมีมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.2 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 160 ล้านดอลลาร์ (ราว 5,179 ล้านบาท) ในปี 2012

อย่างไรก็ดี แอมะซอนจะเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือด เนื่องจากอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่จากจีน ได้ตั้งศูนย์ข้อมูลในอินโดนีเซียเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่แห่งแรกในอินโดนีเซีย โดยอาลีบาบามีแผนส่งเสริมสตาร์ทอัพท้องถิ่นและยังได้ลงทุน 1,100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.56 หมื่นล้านบาท) ในโตโกพีเดีย สตาร์ทอัพอี-คอมเมิร์ซ ที่ขึ้นสู่ระดับยูนิคอร์นแล้ว

ขณะเดียวกันอินโดนีเซียเปิดให้พรรคการเมืองสามารถเริ่มแคมเปญหาเสียงอย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่วานนี้ ก่อนถึงการเลือกตั้ประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา วันที่ 17 เม.ย. 2019 โดยเอเอฟพีรายงานว่า ผลสำรวจส่วนมากยังพบว่า ประธานาธิบดี โจโกวิโดโด ยังมีคะแนนนำหน้าปราโบโวซูเบียนโต ผู้ท้าชิงที่เคยแพ้ในการเลือกตั้งปี 2014

ภาพ เอเอฟพี