posttoday

สร้างจุดแข็งธุรกิจ ด้วย Design Thinking

24 กันยายน 2561

ธุรกิจ SME ต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งให้กับตัวเอง เพื่อใช้เป็นเกาะกันภัย

เรื่อง พิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด SME Segment ธนาคารไทยพาณิชย์

ในโลกของธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือการแข่งขัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ SME ต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งให้กับตัวเอง เพื่อใช้เป็นเกาะกันภัย

ที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่ทำให้ SME ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถแข่งขันได้ เพราะขาด “นวัตกรรม” โดยหลายๆ สินค้าในตลาดจะมีความคล้ายกันไปหมด เป็นเพราะว่าสินค้าหรือบริการนั้นยังไม่มีนวัตกรรมมาทำให้เกิดความโดดเด่น พอไม่มีนวัตกรรม ทุกคนก็ทำเหมือนกัน จึงต้องมาแข่งกันที่ราคา ใครสู้ไม่ไหวก็โบกมือลาไปก่อน

แล้วแบบนี้ SME จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ธุรกิจได้อย่างไร? อย่างแรกเลยคือ ต้องเติมเต็มส่วนที่ขาด SME หลายรายอาจเริ่มส่ายหน้า และคิดว่า “พูดง่าย แต่ให้ทำจริงๆ ยาก”

คุณต้องปรับกระบวนการคิดใหม่ โดยผู้ประกอบการ SME สามารถใช้แนวคิดของ Design Thinking หรือกระบวนการคิดเชิงออกแบบมาเป็นตัวช่วยในเรื่องนี้ได้

ถามว่า Design Thinking คืออะไร? อธิบายง่ายๆ คือ เป็นกระบวนการคิดที่ต้องเน้นการเข้าใจปัญหาต่างๆ อย่างแท้จริง จากนั้นให้คิดหาทางออกที่หลากหลายสำหรับแก้ไขปัญหา โดยอาศัยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ แล้วนำเอาแนวทางต่างๆ มาทดสอบและพัฒนา อาจเรียกได้ว่า Design Thinking เป็นการสอนให้ทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกว่าได้ไอเดียตอบโจทย์มากที่สุด

ยกตัวอย่างกระบวนการคิดแบบ Design Thinking เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับธุรกิจได้ เช่น มีลูกค้ามาบอกคุณว่า อยากให้คุณช่วยทำให้เขาเดินทางได้เร็วขึ้น การได้โจทย์มา อย่าเพิ่งรีบคิดว่าจะทำสินค้าที่ช่วยให้เขาเดินทางเร็วขึ้น แต่คุณต้องกลับไปค้นหาปัญหาที่แท้จริงให้เจอก่อน เพราะบางทีอาจพบว่าปัญหาจริงๆ ของเขาคือเป็นคนตื่นยาก ดังนั้นการทำให้เขาตื่นง่ายขึ้นต่างหากที่เป็นการแก้

จากนั้นต้องมาระดมความคิด หาไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ เพื่อคิดทำสินค้าช่วยในการปลุกเขาให้ตื่นจากที่นอนได้ เพื่อให้ไปทำงานได้ทันเวลา สุดท้ายต้องนำสิ่งที่คิดนี้มาพัฒนาและทดลองซ้ำๆ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แปลกใหม่และตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของลูกค้านั้นๆ

นวัตกรรมเกิดขึ้นได้ไม่ยาก แค่รู้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ ลงมือทำโดยไม่กลัวความผิดพลาด เพื่อให้ได้สิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุด เท่านี้นวัตกรรมสำหรับ SME ก็เกิดขึ้น และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการหยุดความล้มเหลวของ SME ในอนาคต