posttoday

จ่ายค่าโง่ทางด่วน1.79พันล้าน

22 กันยายน 2561

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยรายได้สร้างทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด มูลค่า 1,790 ล้าน

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยรายได้สร้างทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด มูลค่า 1,790 ล้าน

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จ่ายชดเชยรายได้ค่าผ่านทางสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ที่ลดลงให้บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ เป็นเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย จากกรณีการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต ซึ่งเป็นทางแข่งขันที่ทำให้ปริมาณการจราจรและรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ของบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ ลดลงจากที่ประมาณการไว้ ซึ่งมีผลกระทบตามสัญญา และยกคำร้องของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าว ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดโดยที่ประชุมใหญ่เห็นว่าการยอมรับหรือการบังคับ ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ดังกล่าว ไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด

คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ ได้ก่อสร้างทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ตามสัญญาที่รัฐมนตรีมีมติให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการ และกรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต ซึ่ง บริษัทเห็นว่าเป็นทางแข่งขันกับทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ตามที่กำหนดในสัญญา เนื่องจากไม่เข้าข้อยกเว้น หรือเงื่อนไขที่ระบุไว้ว่าเป็นทางที่ไม่มีลักษณะแข่งขัน จึงร้องขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยชำระเงินค่าชดเชยที่ปริมาณจราจรและรายได้ลดลงจากที่ประมาณการไว้

อย่างไรก็ตาม คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดว่า ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติรังสิต เป็นทางแข่งขันที่ทำให้ปริมาณการจราจรและรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ลดลงจากที่ประมาณการไว้ ซึ่งมีผลกระทบตามสัญญา จึงชี้ขาดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยชำระเงินค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ เป็นเหตุให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยยื่นร้องศาลปกครองขอให้เพิกถอน คำชี้ขาดดังกล่าว

สำหรับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ เป็นผู้บริหารจัดการทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด)