posttoday

เดินหน้าลงทุนรถไฟสายสีเทาหวังแก้จราจร

20 กันยายน 2561

หนุน กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีเทา หวังแก้รถติด ยันคุ้มค่าหลังยอดผู้โดยสาร 2.5 แสนคน

หนุน กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีเทา หวังแก้รถติด ยันคุ้มค่าหลังยอดผู้โดยสาร 2.5 แสนคน

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสาย สีเทาเฟสแรกรามอินทรา-พระราม 9 จะเป็นอีกโครงการที่สามารถแก้รถติดให้กับเมืองหลวงได้  เนื่องจากเป็นการเติมเต็มโครงข่ายระบบรางอีกทั้งยังเป็นฟีดเดอร์เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นทั้งสายสีน้ำตาล สายสีเหลืองและสายสีเขียว เป็นต้น ซึ่งจะเป็นโครงการที่คุ้มค่าเนื่องจากรถไฟโมโนเรลสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว ประกอบกับมีปริมาณความต้องการการเดินทางจำนวนมากทำให้โครงการคืนทุนได้รวดเร็วมากขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อขออนุมัติก่อนร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ต่อไป

นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนต่อขยายรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง  ทั้งขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปจากเดิมสิ้นสุดที่สถานีบางหว้าเพิ่มเป็น บางหว้า-ตลิ่งชัน-ราชพฤกษ์ เพื่อกระจายโครงข่ายระบบรางให้ประชาชนเข้าถึง ขณะเดียวกันกทม.ยังมีแผนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงทองหล่อ-พระราม 3 อีกด้วย

แหล่งข่าวการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า  โครงการรถไฟฟ้า ดังกล่าวนั้นเป็นการก่อสร้างโดยใช้พื้นที่ริมทางเท้าฝั่งเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ซึ่งบางส่วนเป็นพื้นที่ของ กทพ. ซึ่งต้องหารือกันถึงเรื่องแบบก่อสร้างช่วงที่ตัดผ่านถนนเกษตร- นวมินทร์เพราะจุดดังกล่าวมีทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลและทางด่วนขั้น N2 ดังนั้นจะต้องยกระดับโครงสร้างสายสีเทาขึ้นไปอยู่ขั้นที่ 4 ขณะที่สายสีน้ำตาลและทางด่วนอยู่ขั้นที่ 2และ 3 ตามลำดับ

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงรามอินทราพระราม 9 ระยะทาง 16 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นค่าเฉลี่ย 1.5 พันล้านบาทต่อ กม. มีจำนวน 15 สถานี คาดมีผู้โดยสารวันละ 2.5 แสนคน  เมื่อเปิดให้บริการโดยมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 20%  โดย กทม.มีแผนขยายเฟส 2 ช่วง คือทองหล่อ-พระราม 3 ระยะทาง 12 กม. วงเงินลงทุน 2.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มปริมาณผู้โดยสารอีกวันละ 3.2 แสนคน และเฟส 3 ช่วงพระราม 3-ท่าพระ ระยะทาง 12 กม.วงเงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง-บางแคและท่าพระ-บางซื่อ

ภาพประกอบข่าว