posttoday

ก้าวรุก 'ดีเอชแอล' ชูซัพพลายเชนรับอี-คอมเมิร์ซ

20 กันยายน 2561

"จุดแข็งของดีเอชแอลคือการเป็นองค์กรระดับโลกที่สามารถเชื่อมต่อ การขนส่งสินค้าไปยังทุกที่ทั่วโลกผ่านระบบเดียวกันซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่มีความถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว"

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ในฐานะผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ระดับโลกอย่าง ดีเอชแอล ที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

เควิน เบอร์เรล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมโลจิสติกส์มีการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายจากเดิมผู้ผลิตผลักดันสินค้าสู่ผู้บริโภคแต่ปัจจุบันผู้บริโภคเป็นผู้เลือกสินค้า จึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ กระแส อี-คอมเมิร์ซ เป็น กระแสที่เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ โลจิสติกส์เติบโต เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายมีการเปิดมาร์เก็ตเพลส ซึ่งให้ทุกคนสามารถซื้อขายได้อย่างอิสระจึงเป็นลูกค้ารายย่อยมากขึ้น จากเดิมที่เป็นลูกค้าระดับองค์กร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้ารายย่อยของ ดีเอชแอล อยู่ที่ 5% ซึ่งมาจาก อี-คอมเมิร์ซ เป็นหลัก โดยหากย้อนหลังกลับไป 5 ปี สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 0% ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสัดส่วนลูกค้าองค์กร อยู่ที่ 95%

สำหรับในปี 2562 บริษัทมีแผนเปิดแพลตฟอร์ม ซัพพลายเชน สำหรับลูกค้ารายย่อยและเอสเอ็มอี เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและราคาที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจของเอสเอ็มอีได้เต็มรูปแบบ รวมถึงมีแผน การขยายคลังสินค้าสำหรับลูกค้ากลุ่ม อี-คอมเมิร์ซ ภายใต้ชื่อ Fulfillment Center จากเดิมที่มีจำนวน 3 หมื่น ตร.ม. ในปี 2560 จะเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่น ตร.ม. ในอนาคตอันใกล้

"จุดแข็งของบริษัทคือการเป็นองค์กรระดับโลกที่สามารถเชื่อมต่อ การขนส่งสินค้าไปยังทุกที่ทั่วโลกผ่านระบบเดียวกันซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่มีความถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว" เบอร์เรล กล่าว

ด้านภาพรวมตลาดโลจิสติกส์ ในประเทศไทยปี 2561 คาดว่า จะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.45-1.47 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 5.3-7% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 1.37 แสนล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของจีดีพีประเทศ โดยบริษัทคาดว่าปีนี้จะมีอัตราเติบโตอยู่ในระดับ 2 หลัก

นอกจากนี้ มองว่าประเทศไทยมีศักยภาพการเติบโตด้านโลจิสติกส์อันดับต้นในภูมิภาค ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนการลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภคอยู่เสมอ ทั้งในด้านบุคลากร คลังสินค้า และอุปกรณ์สารสนเทศในรถขนส่ง เพื่อเป็นการตอกย้ำการใช้เทคโนโลยีในทุกขั้นตอนตลอดซัพพลายเชน