posttoday

รัฐเร่งเดินหน้า 'สมาร์ทซิตี้' สู่ความยั่งยืน

19 กันยายน 2561

รัฐบาลได้มีแผนที่จะขยายโครงการสมาร์ทซิตี้ เพิ่มขึ้นอีก 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

โพสต์ทูเดย์ - “พันธ์ศักดิ์” ชี้เทรนด์ประชาชนมุ่งสู่เมืองหลวง ประสานความร่วมมือผลักดันโครงการ

นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ในปี 2561 รัฐบาลได้มีแผนที่จะขยายโครงการสมาร์ทซิตี้ เพิ่มขึ้นอีก 6 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง จากปัจจุบันมี 1 จังหวัดคือ ภูเก็ต

สำหรับในกลุ่ม 3 จังหวัดใหม่ที่จะสนับสนุนให้เป็นสมาร์ทซิตี้ คือ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ที่อยู่ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะมีชื่อเรียกเฉพาะว่า สมาร์ทอีอีซี ซึ่งได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น เพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

“บทบาทของภาครัฐคือการส่งเสริมให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริงด้วยความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการผลักดันโครงการดังกล่าวนี้” นายพันธ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากแนวโน้มของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงมีจำนวนมากกว่า 50% ของประชากรโลก และจะทยอยเพิ่มขึ้นตามลำดับในอนาคต นับเป็นทิศทางสำคัญที่ส่งผลให้ต้องเร่งดำเนินการโครงการสมาร์ทซิตี้ เพื่อขยายผลการยกระดับคุณภาพชีวิต โดยปัจจัยสำคัญที่จะเกิดขึ้นได้ของโครงการดังกล่าวคือการยอมรับของประชาชนในพื้นที่กับหน่วยงานในพื้นที่ที่จะร่วมกันผลักดัน

นายนพพร ลีปรีชานนท์ หัวหน้าภาควิชาวิศกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทิศทางการมุ่งเข้าสู่เมืองหลวงสอดคล้องกับผลการศึกษาในระดับโลก และยังมีด้าน ความโปร่งใส และบิ๊ก ดาต้า ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่ส่งผลให้เกิดสมาร์ทซิตี้

นอกจากนี้ 3 ลักษณะสำคัญที่ก่อให้เกิดสมาร์ทซิตี้ขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วย 1.ระบบโครงสร้างพื้นฐาน 2.ข้อมูล และ 3.ประชาชน ซึ่งต้องมองความรอบด้านขององค์รวมในทุกส่วนที่มีความเกี่ยวข้อง

นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมีการพัฒนาโซลูชั่นและนวัตกรรมที่ส่งผลให้เมืองต่างๆ มีความอัจฉริยะมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและการบริหารจัดการเมืองเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง