posttoday

ข้อผิดพลาดในการทำ Digital Marketing (2)

19 กันยายน 2561

ข้อผิดพลาดที่มักพบเสมอ เวลาทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง

โดย..ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์

วันนี้มาต่อกันตอนที่สอง ว่าด้วยข้อผิดพลาดที่มักพบเสมอ เวลาเราๆ ท่านๆ ทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) กัน

4) คลั่งจำนวน Fans! ข้อนี้เหมือนว่าแบรนด์และบรรดาดิจิทัล มาร์เก็ตเตอร์เริ่มปรับตัวกันได้บางส่วน แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่ยังยึดติดกับสูตรดั้งเดิม ทำเฟซบุ๊กก็ขอแฟนเยอะไว้ก่อน เอาจำนวนแฟนเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จของเฟซบุ๊กที่ดูแล เสร็จแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างไรก็ได้ให้แฟนของเพจเรามีเยอะกว่าคู่แข่ง

คำถาม คือ แฟนเยอะ แล้วไง ผู้บริโภคเขาเลือกซื้อสินค้าจากเพจที่มีแฟนเยอะใช่ไหม ไม่อยากจะเอ่ยให้ช้ำใจ ว่าจริงๆ แล้วทุกวันนี้คนเล่นเฟซบุ๊กส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าหน้าเพจหลักของบรรดาแบรนด์ต่างๆ แต่จะอ่านข้อความต่างๆ ผมอยากให้ทุกๆ คนลองมาตั้งคำถามกับตัวเองก่อนดีกว่า ว่าเรากำลังทำเฟซบุ๊ก แฟนเพจเพื่ออะไร และมันช่วยธุรกิจตรงไหน ช่วยให้คนรู้จักเรามากขึ้น ช่วยสร้าง Lead ให้กับธุรกิจ ช่วยทำให้เรามีกลยุทธ์ในการทำเฟซบุ๊กที่ตอบโจทย์ธุรกิจ

5) เคพีไอ อันนี้ถือเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงของมนุษย์ดิจิทัลที่ทำงานในบริษัทใหญ่ๆ เพราะในบริษัทใหญ่ๆ นั้น การทำงานทุกๆ อย่าง จะมีเคพีไอเป็นตัววัดผลงาน ซึ่งแน่นอนว่างานดิจิทัลก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีเคพีไอด้วย หลักการตั้งเคพีไอของงานดิจิทัล แนะนำว่า ถ้าอยากจะกำหนดเคพีไอของงานดิจิทัล ผู้ที่กำหนดควรจะมีความแตกฉานในวิชาดิจิทัลพอสมควร

6) งบประมาณดิจิทัลกระจิริด เปิดดูรีเสิร์ช งบการใช้สื่อประเภทต่างๆ ของบริษัทรีเสิร์ช ชื่อดังระดับโลกเอซีนีลเส็น แล้วแอบลมจับ งบประมาณดิจิทัลใช้ 1-2% ของงบโฆษณาทั้งหมด แต่นีลเส็นตัวเลขของการใช้ออนไลน์ มีเดียในเว็บไซต์ชื่อดังแค่ 30 เว็บไซต์ หากหยิบเอาตัวเลขของงบโฆษณาในเฟซบุ๊ก กูเกิล หรือโซเชียล มีเดียอื่นๆ เข้ามารวม ตัวเลขของการใช้สื่อดิจิทัลในไทยใกล้ๆ ถึง 10%

ทั้งนี้ อัตราการบริโภคสื่อดิจิทัลของชาวไทย สูสีคู่คี่ไม่แพ้สื่อโทรทัศน์ แต่อัตราการใช้เงินระหว่างสื่อโทรทัศน์กับสื่อดิจิทัลกลับทิ้งห่างกันแบบหลายช่วงตัว เลยอยากชักชวนบรรดาแบรนด์ไทยใจกล้า ตั้งการใช้งบสื่อ ในดิจิทัลให้มากขึ้น เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้มากขึ้น