posttoday

ฝนตก-น้ำท่วมฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนส.ค.วูบ

19 กันยายน 2561

ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือน ส.ค. ลดลง ขี้เหตุจากปัจจัยด้านฤดูกาล ฝนตกต่อเนื่อง-น้ำท่วมหลายพื้นที่

ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือน ส.ค. ลดลง ขี้เหตุจากปัจจัยด้านฤดูกาล ฝนตกต่อเนื่อง-น้ำท่วมหลายพื้นที่

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือน ส.ค.2561 อยู่ที่ระดับ 92.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.2 ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

จากการสำรวจ พบว่า ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยมีสาเหตุจากปัจจัยด้านฤดูกาล เนื่องจากในช่วงเดือน ส.ค.มีฝนตกต่อเนื่องและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้กระทบต่อกำลังซื้อในส่วนภูมิภาคส่งผลให้ยอดขายชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าไม่คงทนและกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่ต้นทุนประกอบการเพิ่มขึ้นตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและวัตถุดิบ รวมทั้งความกังวลของผู้ส่งออกที่มีต่อมาตรการภาษีนำเข้าของประเทศสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยยังคงขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และค่าดัชนีฯ มีค่าเกิน 100 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 105.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 104.5 ในเดือน ก.ค. สะท้อนว่าผู้ประกอบการมีมุมมองต่อการดำเนินกิจการใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในระดับที่ดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากคำสั่งซื้อและการผลิตสินค้าเพื่อส่งมอบในช่วงปลายปี