posttoday

ยกเครื่อง3สนามบิน แซงหน้า'สิงคโปร์'

18 กันยายน 2561

เร่งขยายอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง รับผู้โดยสาร 190 ล้านคน/ปี หวังแซงหน้าสนามบินชางงี สิงคโปร์

เร่งขยายอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง รับผู้โดยสาร 190 ล้านคน/ปี หวังแซงหน้าสนามบินชางงี สิงคโปร์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กับนิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า ไทยกำลังดำเนินการปรับปรุงสนามบินทั้ง 3 แห่งในประเทศ ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 190 ล้านคน/ปี หรือเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า แซงหน้าสนามบินชางงีของสิงคโปร์

นายอาคม กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการปรับปรุงยกระดับสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 20 ปี จะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 60 ล้านคน/ปี จากเดิมที่ราว 3 แสนคน/ปี ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเครื่องบินเช่าเหมาลำจากจีนและรัสเซียเป็นหลัก

นอกจากนี้ จะขยายสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันที่ 45 ล้านคน/ปี และขยายสนามบินดอนเมืองให้รองรับได้ 40 ล้านคน/ปี จาก 30 ล้านคน/ปี ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดแล้วจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่าสนามบินชางงีของสิงคโปร์ ที่จะรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคน/ปี หากการก่อสร้างอาคาร ผู้โดยสารแห่งที่ 5 แล้วเสร็จในปี 2573

ทั้งนี้ อู่ตะเภาใหม่ซึ่งตั้งอยู่ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะเป็นเกตเวย์สำหรับนักธุรกิจด้วย และรัฐบาลยังคาดว่าจะพัฒนาอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาอากาศยาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจการบินที่สิงคโปร์เป็นผู้นำในภูมิภาคนี้

รมว.คมนาคม ระบุด้วยว่า รัฐบาลมีแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน 3 แห่ง ภายในปี 2573 ซึ่ง เป็นช่วงที่การปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเฟสแรกจะแล้วเสร็จ และจะเริ่มรองรับผู้โดยสารได้ราว 15 ล้านคน/ปี โดย จะเริ่มประกวดราคาในเดือน พ.ย.นี้ และประกาศรายชื่อผู้ชนะในเดือน ก.พ.ปีหน้า