posttoday

อี-คอมเมิร์ซระอุ ขาใหญ่สาดโปรดุ

18 กันยายน 2561

ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไตรมาส 4 เป็นที่น่าจับตาเป็นพิเศษ

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย 

ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไตรมาส 4 เป็นที่น่าจับตาเป็นพิเศษ สำหรับน้องใหม่อย่างเจดีเซ็นทรัล และอีเลฟเว่น สตรีทหลังเปลี่ยนมือมาอยู่ในกลุ่มเนสกาแฟกับการปัดฝุ่นโครงสร้างธุรกิจใหม่ แน่นอนว่าสมรภูมิการแข่งขันคงมีความร้อนแรงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสงครามโปรโมชั่น เพื่อช่วงชิงฐานลูกค้า 

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้บริหารบริษัท ตลาดดอทคอม เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไตรมาส 4 จะมีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำโปรโมชั่นหั่นเนื้อตัวเองลดราคา 90% สำหรับปีนี้ ช็อปปี้ และเจดีเซ็นทรัล เป็นค่ายแรกที่จัดมหกรรม 9.9 (วันที่ 9 เดือน 9) รวมทั้งคาดแคมเปญโปรโมชั่นจะมีอีกระลอกใหญ่ 11.11 หรือ 12.12 โดยเฉพาะยักษ์ลาซาด้า ซึ่งจัดวันช็อปปิ้งสำหรับคนโสด 11.11 คนไทยเริ่มรู้จักมากขึ้นแล้ว 

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 4 ถือว่าเป็นไฮซีซั่นช่วงเวลา 3 เดือนมีสัดส่วนการขายถึง 40% ของทั้งปี นอกจากนี้แคมเปญต่างๆ ที่ออกมาถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่นอกจากกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าแล้วนั้น ยังมีส่วนสำคัญช่วยขยายฐานนักช็อปปิ้งหน้าใหม่ เมื่อคนเหล่านี้ซื้อสินค้าแล้วส่วนใหญ่ก็จะซื้อในเว็บไซต์ที่เคยซื้อเป็นระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นถึงเริ่มไปซื้อสินค้าเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีข้อเสนอหรือโปรโมชั่นดีกว่า

นอกจากนี้ แต่ละค่ายอี-คอมเมิร์ซยังแข่งขันการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง อาทิ สื่อทีวีเพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่กลุ่มแมส รวมถึงการใช้กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ สำหรับภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในปีนี้คาดว่าเติบโต 20% จากเมื่อปีที่ผ่านมามีมูลค่า 2.8 ล้านล้านบาท 

ด้านค่ายอี-คอมเมิร์ซอีเลฟเว่นสตรีทในเงื้อมมือกลุ่มเนสกาแฟ เฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอีเลฟเว่น สตรีท และกำลังจะเปิดตัวธุรกิจในช่วงไตรมาส 4 โดยโพสิชันนิ่งของในกลุ่มสินค้าที่บริษัทมุ่งเน้นจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงสินค้าแฟชั่น เป็นหลัก ซึ่งมีทั้งสินค้าจากในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ

ขณะที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท อีเลฟเว่น สตรีท เบื้องต้นได้ย้ายสำนักงานไปจากภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ มายังอาคารอรกานต์แล้ว ส่วนโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ปรับเปลี่ยนบ้างแล้ว อาทิ การนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มลำไยสกัดเข้มข้น P80 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือมาโฆษณาบนเว็บไซต์ ขณะเดียวกันได้เร่งทำการปรับเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ในเร็วๆ นี้  

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เจดีเซ็นทรัล กล่าวว่า เทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ที่โดดเด่นเดือน ก.ย. 9.9 เจดีเซ็นทรัลตอบโจทย์นิสัยชอบลุ้นและชิงโชค จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์การเปิดกล่องเซอร์ไพรส์ บ็อกซ์ นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคและดึงให้ลูกค้าเข้าไปช็อปที่เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ซึ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากการทำแคมเปญ

สำหรับช็อปปี้จัดมหกรรม Shopee 9.9 Super Shopping Day มีร้านค้ากว่า 7 ล้านราย และกว่า 1 หมื่นแบรนด์ทั่วภูมิภาคเข้าร่วม มีไอเท็มสินค้ากว่า 15 ล้านชิ้น ถูกจำหน่ายออกไปภายใน 24 ชั่วโมง สินค้าจากทั่วทั้งภูมิภาคกว่า 99,999 ชิ้น สถิติด้วยยอดรวมคำสั่งซื้อรวมทั้งสิ้นกว่า 5.8 ล้านออร์เดอร์ หรือคิดเป็น 3 เท่าของการจับจ่ายในช่วงปกติ

ภาพรวมเกมการสาดโปรโมชั่นยังไม่จบง่ายๆ ท่ามกลางที่ทุกค่ายยังยอมขาดทุนเพื่อทุ่มซื้อตลาด ทั้งลาซาด้า ช้อปปี้ รวมถึงน้องใหม่เจดีเซ็นทรัล และกลุ่มเนสกาแฟ ซึ่งสายป่านยาวกันทั้งนั้น