posttoday

ไทยบิ๊กดาต้าอาเซียน'พิเชฐ'เดินหน้าจัดงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบงพลิกโฉม ยุค4.0

15 กันยายน 2561

ดีป้าโชว์ความพร้อม หนุนนโยบาย 3 ด้าน เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนสตาร์ทอัพ หนุนลงทุนนวัตกรรม

ดีป้าโชว์ความพร้อม หนุนนโยบาย 3 ด้าน เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนสตาร์ทอัพ หนุนลงทุนนวัตกรรม

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากแรงผลักดันด้านดิจิทัล ดังนั้น การดำเนินงานของกระทรวงดีอี จึงต้องรวดเร็ว และเลือกขับเคลื่อนในภาคส่วนที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยได้ปักหมุดการพัฒนา 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล 2.การพัฒนากำลังคน และสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพ 3.การลงทุนด้านนวัตกรรมดิจิทัลนำไปสู่การขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ และโครงการบิ๊กดาต้า 20 กระทรวง ทั้งนี้ ในด้านการจัดงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018 เป็นกลไกที่ช่วยประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ด้านดิจิทัลของคนไทย และนโยบายที่รัฐบาลพยายามขับเคลื่อน ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมงาน 3.5 แสนราย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม และยังเป็นเวทีที่ประเทศไทยจะได้ประกาศศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ด้าน นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า จากความสำเร็จของงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 นำมาสู่การจัดงานในปี 2018 และจะกลายเป็นงานประจำที่จัดขึ้นในทุกปี โดยปีนี้ได้จัดงานภายใต้แนวคิดบิ๊กดาต้าเพื่ออนาคตข้างหน้าของทุกคน ระหว่าง วันที่ 19-23 ก.ย. 2561 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศกว่า 100 หน่วยงาน และความร่วมมือระดับนานาชาติจาก 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย โปแลนด์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม เนปาล อินเดีย และอิสราเอล มาเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ ตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล ซึ่งภายในงานได้จัดเวที Startup Battleground ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีงานสัมมนาเกี่ยวกับด้านดิจิทัล 110 หัวข้อ

นอกจากนี้ ภายในงานแบ่งออกเป็น 8 โซนสำคัญ ได้แก่ 1.โซนคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) เชื่อมโยงโลกไร้ขีดจำกัด 2.โซนดาต้า เซ็นเตอร์ กับการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางข้อมูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาคอาเซียน

3.โซนมิติของการเปลี่ยนแปลงข้อมูลขนาดใหญ่ ที่นำไปใช้ประโยชน์และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ 4.โซนเทคโนโลยีแห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีใหม่ เทคโนโลยีก่อกำเนิด (Emerging Technology) 5.โซนข้อมูลไร้พรมแดนกับโอกาสที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับบล็อกเชน

6.โซนการศึกษาระบบใหม่ ให้คนไทยก้าวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่โค้ดดิ้ง ถึงระดับสูงอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง 7.โซน 7 เมืองอัจฉริยะ กับการเตรียมพร้อมรองรับเป็นเจ้าภาพระดับ อาเซียน ปี 2562 และ 8.โซนมหกรรมการแข่งขันระดับเยาวชน ที่มีเด็กๆ ตบเท้าเข้าร่วมกว่า 5,000 คน เพื่อแสดงความสามารถทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยีในการแข่งขันหุ่นยนต์ การแข่งขันบินโดรน การแข่งขันออกแบบภาษาคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

"แนวคิดบิ๊กดาต้าเพื่ออนาคตข้างหน้าของทุกคน ในปีนี้ต้องการสะท้อนให้เห็นว่า บิ๊กดาต้าแทรกซึมอยู่ในทุกสิ่งสามารถปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้" นายพิเชฐ กล่าว

บรรยายภาพ -  ไทยแลนด์บิ๊กแบง : พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดีอี (กลาง) เป็นประธานงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานนิทรรศการนานาชาติ ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 ภายใต้แนวคิด บิ๊กดาต้าเพื่ออนาคตของทุกคน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี