posttoday

ปิดตำนาน'รถเต่า'

15 กันยายน 2561

โฟล์คสวาเกนเตรียมเลิกผลิตรถเต่า ปิดตำนานร่วม 7 ทศวรรษ หันมุ่งผลิตรถอีวี-รถครอบครัว

โฟล์คสวาเกนเตรียมเลิกผลิตรถเต่า ปิดตำนานร่วม 7 ทศวรรษ หันมุ่งผลิตรถอีวี-รถครอบครัว

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทจะเลิกผลิตรถยนต์รุ่นบีเทิล หรือรถเต่า โดยรถเต่าล็อตสุดท้ายจะออกจากโรงงานของบริษัทในเม็กซิโก เดือน ก.ค. 2019

ฮินริช เวิบเคน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ออฟ อเมริกา เปิดเผยว่า โฟล์คสวาเกนยังไม่มีแผนพัฒนารถบีเทิลรุ่นใหม่ โดยจะมุ่งผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่สำหรับครอบครัว และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่อไป พร้อมระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทอาจกลับมาผลิตรถเต่าอีกครั้งในอนาคต

"การหายไปของบีเทิล หลังจากผ่านมาแล้ว 3 ชั่วอายุคน ซึ่งนับเป็นเวลานานเกือบ 7 ทศวรรษ จะทำให้สาวกรถเต่าจำนวนมากเกิดความรู้สึกคิดถึง" เวิบเคน กล่าว

ทั้งนี้ รถเต่ารุ่นแรกเกิดขึ้นในเยอรมนี เมื่อปี 1938 เป็นแนวคิดการสร้างรถยนต์ราคาถูกในเยอรมนี ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในเวลานั้น ก่อนจะเข้าสู่ตลาดสหรัฐครั้งแรกในอีก 11 ปีต่อมา แต่ยอดขายในช่วงแรกยังไม่ดีนัก โดยส่วนหนึ่งมาจากภาพลักษณ์เชิงลบจากจากยุคนาซี

อย่างไรก็ดี บีเทิลเคยทำยอดขายในสหรัฐสูงสุดประวัติการณ์ที่ประมาณ 4.23 แสนคัน ในปี 1968 หลังบีเทิลได้รับความนิยมอย่างสูง จากการปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องดังของดิสนีย์ ซึ่งออกมาในปีเดียวกัน ก่อนจะหยุดขายในสหรัฐเมื่อปี 1979 และนำกลับไปขายอีกครั้งในปี 1998

สำหรับยอดขายบีเทิลในสหรัฐ เมื่อปี 2017 ลดลง 3.2% มาอยู่ที่ 1.56 หมื่นคัน คิดเป็นเพียง 1 ใน 7 ของยอดขายรถซีดานรุ่นเจตตา ขณะที่รถยนต์เอสยูวี กำลังได้รับความนิยม และได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น