posttoday

3 อีคอมเมิร์ซสายแข็ง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

13 กันยายน 2561

ใครคือ 3 ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสายแข็งที่แท้จริงใน 6 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

ไอไพรซ์ (iPrice) ได้หยิบยก Map of e-Commerce งานวิจัยที่เก็บข้อมูลจำนวนผู้เข้าชมสินค้า ยอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และยอดผู้ติดตามในสื่อโซเชียลของทุกๆ ไตรมาสมาวิเคราะห์จนได้ผลลัพธ์ว่า ใครคือ 3 ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสายแข็งที่แท้จริงใน 6 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย

3 อีคอมเมิร์ซสายแข็ง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เริ่มจากประเทศมาเลเซีย ลาซาด้ายังคงเป็นร้านค้าอี-คอมเมิร์ซเจ้าประจำตามคาด มียอดผู้เข้าชมสินค้ารายเดือนเฉลี่ยสูงถึง 28 ล้านคน ตามด้วยช้อปปี้ (Shopee) มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือน 12.3 ล้านคน ซึ่งลดลงจากไตรมาสแรก 1.4 ล้านคน ขณะที่ อีเลฟเว่นสตรีท (11 Street) ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสัญชาติเกาหลี มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้าต่อเดือน 6.4 ล้านคน และยังเป็นที่หนึ่งในด้านจำนวนผู้ติดตามสูงสุดทางทวิตเตอร์

ในประเทศอินโดนีเซีย เริ่มจาก Tokopedia ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสัญชาติอินโดนีเซีย มียอดผู้เข้าชมสินค้าต่อเดือนโดยเฉลี่ยถึง 111 ล้านคน และขยับอันดับจากที่ 2 มาเป็นที่ 1 ในส่วนของยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ต่อด้วย Bukalapak อีกหนึ่งร้านค้าสัญชาติอินโดนีเซีย มียอดผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 85 ล้านคน ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 จากอันดับที่ 3 ในไตรมาสแรก

ขณะที่ลาซาด้าในอินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กเป็นอันดับที่ 1 ที่ 25.2 ล้านคน แต่จำนวนผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนลดลงอย่างน่าใจหาย หรือจาก 117.5 คน เป็น 50 ล้านคน

ประเทศเวียดนามลาซาด้า มียอดผู้เข้าชมสินค้าต่อเดือนโดยเฉลี่ยในไตรมาส 2 ถึง 32 ล้านคน ส่วนจำนวนผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กขยับเพิ่มขึ้นจาก 22 ล้านคน เป็น 25 ล้านคน จำนวนผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นอยู่ในลำดับที่ 2 The Gioi Di Dong ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสัญชาติเวียดนามครองอันดับที่ 2 มาตั้งแต่ไตรมาสแรก มียอดผู้เข้าชมสินค้าเฉลี่ยต่อเดือนในไตรมาส 2 ที่ 29.6 ล้านคน ขณะที่ช้อปปี้ในไตรมาส 2 มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้นจาก 24.6 ล้านคน เป็น 26.4 ล้านคน พร้อมยอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสูงสุดทั้งจากแอพสโตร์และเพลย์สโตร์

ประเทศฟิลิปปินส์ มีลาซาด้าครองอันดับ 1 ในสื่อโซเชียลยอดนิยม ทั้งทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก มีจำนวนผู้เข้าชมโดยเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 30 ล้านคน ช้อปปี้มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้ารายเดือนโดยเฉลี่ยในไตรมาส 2 นี้ ลดลงจาก 9.1 ล้านคน ลดลงมาเหลือ 8.4 ล้านคน และซาโลร่าเป็นร้านค้าอี-คอมเมิร์ซยอดนิยมติดอันดับที่ 3 โดยมียอดผู้เข้าชมสินค้าเฉลี่ยต่อเดือนราว 1.6 ล้านคน

ประเทศสิงคโปร์ ผู้นำตกเป็นของ Qoo10 ด้วยยอดผู้เข้าสินค้าเฉลี่ยต่อเดือนราว 10 ล้านคน ตามด้วยลาซาด้ามีผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือน 6.5 ล้านคน และช้อปปี้มียอดผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ 1.8 ล้านคน

ปิดท้ายด้วยประเทศไทย ผู้นำตลาดยังคงเป็นลาซาด้าที่มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้าเฉลี่ยต่อเดือนสูงถึง 40 ล้านคน อันดับ 2 เป็นของช้อปปี้ มียอดผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนที่ 15 ล้านคน และอันดับ 3 คือ Chilindo ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซสัญชาติไทยรูปแบบการประมูลสินค้า ปัจจุบันมียอดผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ย 5 ล้านคน/เดือน

จะเห็นได้ว่าจากใน 6 ประเทศลาซาด้าเป็นผู้นำตลาดอี-คอมเมิร์ซถึง 5 ประเทศด้วยกัน