posttoday

'โฮเทลควิกลี่'ลั่น ชิงที่ 2 โอทีเอในเอเชีย

13 กันยายน 2561

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ปัจจุบัน ตลาดออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ หรือ โอทีเอ ในการจองโรงแรม ห้องพัก ขยายตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับการให้บริการด้านการท่องเที่ยว สอดรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญที่ตามมาก็คือ การแข่งขันและพัฒนาคุณภาพ การให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อครอบคลุมและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในทุกๆ ตลาดและทุกประเทศ ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

เฌโรม เคลย์ ประธานกรรมการบริหาร โฮเทลควิกลี่ เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการสำหรับจองโรงแรมที่พัก เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดโอทีเอในเอเชีย มีผู้เล่นรายใหญ่ประมาณ 5 ราย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบริษัทลูกของบริษัทยักษ์ใหญ่ 2 รายในโลก ได้แก่ Priceline และ Expedia ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 95% ส่วนโฮเทลควิกลี่ถือเป็นบริษัทที่น่าจับตามองและได้การยอมรับ โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 5%

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาธุรกิจของโฮเทล ควิกลี่สามารถเติบโตได้กว่า 5-6 เท่าตัว ต่างจากผู้เล่นอื่นๆ ที่เติบโตค่อนข้างลำบากจากการแข่งขันที่สูง สาเหตุสำคัญมาจากการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ในการจองโรงแรมออนไลน์ ซึ่งทำให้เกิดความน่าสนใจต่อผู้ใช้บริการ โดยสถิติพบว่า มีผู้ใช้บริการคลิกเข้าใช้กว่า 4-7 หมื่นล้านครั้ง/สัปดาห์

ขณะที่แผนธุรกิจของบริษัทจะเน้นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึง ขยายการให้บริการผ่านกลยุทธ์  CrossSelling เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทาง ของบริษัทในการบริการด้านอื่นๆ ให้กับลูกค้า ล่าสุดจึงตัดสินใจเพิ่มช่องทางและทางเลือกให้กับลูกค้าทั่วโลก โดยขยายธุรกิจร่วมกับพันธมิตร 2 ราย ได้แก่ ทราเวลบุ๊ค ชุมชนแบ่งปันการท่องเที่ยวออนไลน์ และอีโอเอเชีย เว็บไซต์สำหรับการจองกิจกรรมการท่องเที่ยวในเอเชีย ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการให้กับนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร

นอกจากนี้ จะสร้างแพลตฟอร์มการให้บริการแนวใหม่ รวมถึงเดินหน้าลงทุนด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี ซึ่งจะนำความเชี่ยวชาญด้านระบบเพย์เมนต์ออนไลน์มาปรับใช้ในธุรกิจภาคการ ท่องเที่ยว อีกทั้งเตรียมนำระบบแชตบอตเข้ามาปรับใช้ในแพลตฟอร์มเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้แอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ โดยคาดว่าทั้งหมดจะเริ่มใช้บริการได้ปี 2562

ด้านการลงทุนในประเทศไทย บริษัทจะใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท หรือ 1 ใน 3 จากงบลงทุนทั้งหมดที่ 320 ล้านบาท เพื่อใช้ประโยชน์จากการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี รวมถึงขยายความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร การเดินทาง เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจ

เคลย์ กล่าวว่า ปัจจุบันโฮเทล ควิกลี่มีโรงแรมกว่า 4.5 แสนแห่ง 2.8 หมื่นจุดหมายใน 219 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้ดาวน์โหลดแอพราว 5 ล้านดาวน์โหลด และมียอดผู้ใช้งานจองโรงแรมราว 2.8-3.2 ล้านราย ซึ่งจาก การพัฒาแพลตฟอร์มใหม่และการขยายการให้บริการ ตั้งเป้าที่จะมีผู้ใช้งานจองโรงแรมผ่านเว็บและแอพของบริษัท เพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว หรือราว 15-20 ล้านราย ภายในปี 2562 พร้อมก้าวขึ้นสู่ผู้ให้บริการโอทีเอที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ของเอเชีย ภายใน 3 ปีนับจากนี้