posttoday

"อีสปอร์ตเอเชียล้ำหน้ากว่าตะวันตก"มุมมองจาก "ไมค์ มอร์เฮม" ซีอีโอค่ายเกมยักษ์Blizzard

12 กันยายน 2561

มุมมองจาก "ไมค์ มอร์เฮม" หัวเรือใหญ่แห่ง"Blizzard Entertainment" ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลกต่กวงการอีสปอร์ตและโอกาสของไทย

มุมมองจาก "ไมค์ มอร์เฮม" หัวเรือใหญ่แห่ง"Blizzard Entertainment" ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลกต่กวงการอีสปอร์ตและโอกาสของไทย

14-16ก.ย.นี้ "Blizzard Entertainment" ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลกจะจัดการแข่งขันอีสปอร์ตชิงแชมป์โลกของเกม Overwatch รอบแบ่งกลุ่มขึ้นที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งสองทีมที่ชนะจะได้ตั๋วเข้าไปแข่งรอบสุดท้ายใน ที่งาน "BlizzCon 2018"

"ไมค์ มอร์เฮม" ประธานบริษัท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Blizzard Entertainment ได้ให้ความเห็นถึงแนวโน้มของอีสปอร์ตในไทยไว้อย่างน่าสนใจผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษดังนี้

ถาม : มีมุมมองต่อตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยและเอเชียอย่างไร?

ไมค์ : กีฬาอีสปอร์ตถือกำเนิดขึ้นในเอเชีย ผู้เล่นและเหล่าแฟนๆ ที่ให้การตอบรับร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาอีสปอร์ตอย่างหนาแน่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บรรดาผู้เล่นที่มากความสามารถในเกมต่างๆ มาจากภูมิภาคเอเชียรวมถึงบรรดาผู้ชมที่มีความทุ่มเทและความหลงไหลเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

เอเชียยังคงล้ำหน้ากว่าฝั่งตะวันตก หากพิจารณาด้านการเป็นที่ยอมรับของสื่อกระแสหลักที่มีต่อกีฬาอีสปอร์ต เราเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่มากพอสมควร เห็นได้จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากเกมต่างๆ ได้แก่ Overwatch และ Hearthstone

ถาม : ทำไม Blizzard ถึงเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Overwatch World Cup ในปีนี้

ไมค์ : สิ่งหนึ่งที่เรารับรู้ได้จากการแข่งขัน Overwatch ก่อนหน้านี้ก็คือ การที่คนไทยเข้าถึงและเป็นส่วนหนึ่งของตัวเกม ซึ่งประเทศไทยทำได้ดีในการแข่งขัน Overwatch World Cup ครั้งที่ผ่านมา และเราได้เห็นตัวแทนประเทศไทยใน Overwatch League ด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกที่เราเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Overwatch World Cup ครั้งนี้ อีกอย่างหนึ่งคือ เพื่อเป็นการตอบแทนบรรดาผู้เล่นและแฟนๆ ที่ชื่นชอบเกมของเราอีกด้วยครับ

ถาม : ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท Blizzard Entertainment อะไรคือปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจริเริ่มธุรกิจเกม

ไมค์ : ผมจัดตั้งบริษัท Blizzard Entertainment พร้อมๆ กับเพื่อนที่มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา) อีก 2 คนคือ อัลเลน แอดแฮม (Allen Adham) และ แฟรงก์ เพียร์ซ (Frank Pearce) ซึ่งในตอนนั้นเราเพิ่งเรียนจบมาหมาดๆ แล้วก็มีความชื่นชอบเกมเหมือนกันด้วย แม้ว่าในตอนนั้นเรายังขาดประสบการณ์ในการเริ่มต้นธุรกิจก็ตาม แต่เราเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จในการสร้างเกมที่อยากเล่นจริงๆ

ถาม : อะไรคือความท้าทายที่คุณไมค์เผชิญในแง่การดำเนินธุรกิจบ้าง

ไมค์ : มีอุปสรรคมากมายที่เราเผชิญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งอุปสรรคครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งที่เราพบเจอนั้น มาพร้อมกับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน นั่นก็คือ การเปิดตัวเกม World of Warcraft ในช่วงสองสามเดือนแรกของการธุรกิจ ตัวเกมมีการเติบโตและเป็นที่นิยมในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เราไม่สามารถจัดตั้งเซิร์ฟเวอร์เกมใหม่ได้ทันรองรับเพียงพอกับความต้องการของเหล่าเกมเมอร์ เราจึงต้องหยุดการขายแผ่นเกมไปสักระยะหนึ่ง เพื่อให้เรามีเวลาสร้างฐานเซิร์ฟเวอร์เกมเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับผู้เล่นที่เพิ่มมากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้มาได้ในรอบ 27 ปีที่ผ่านมา คือ การมุ่งความตั้งใจ ใส่ใจไปที่เหล่าผู้เล่นและชุมชนผู้เล่นทั้งหลาย ถ้าทุกการตัดสินใจของคุณล้วนทำให้ผู้เล่นมีความสุขอย่างต่อเนื่องเท่ากับว่าคุณได้สร้างความเชื่อใจในตัวผู้เล่นและชุมชนของพวกเขา ความเชื่อใจนั้นจะอยู่ในตัวพวกเขาแม้ในยามที่คุณต้องฟาดฟันอุปสรรคต่างๆ ที่คาดไม่ถึง พวกเขาก็พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเมื่อคุณต้องก้าวผ่านปัญหาพวกนั้น

ถาม : อะไรคือภารกิจหลักของ Blizzard ที่นำไปสู่ความก้าวหน้าทางธุรกิจและความสำเร็จในอนาคต

ไมค์ : ผมขอเล่าเรื่องราวสั้นๆ หลังเปิดตัวเกม World of Warcraft นะครับ เราตระหนักได้ว่าองค์กรของเราเติบโตค่อนข้างเร็ว มีบุคลากรที่พร้อมดูแลชุมชนผู้เล่นที่กำลังขยายตัว ทั้งยังต้องการรักษาคุณค่าและมาตรฐานอันนำไปสู่ความสำเร็จของเราไว้ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเติบโต ดังนั้นบริษัทจึงวางเป้าหมาย ภารกิจ และค่านิยมทั้ง 8 ประการ ดังนี้ครับ

ภารกิจหลักของเรา คือ “มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์ความบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมาโดยตลอด” และหลักสำคัญทั้ง 8 ได้แก่ 1) ระบบเกมต้องมาก่อน 2) เน้นคุณภาพ 3) เล่นให้ดี เล่นอย่างยุติธรรม 4) ปลดปล่อยความหลงไหลต่อเกมในตัวคุณ 5) ทุกความคิดเห็นล้วนสำคัญ 6) คิดให้ไกลระดับโลก 7) มีความรับผิดชอบ 8) เรียนรู้และเติบโต สิ่งเหล่านี้ได้รับการส่งต่อสู่บุคลากรทุกคน เราย้ำเตือนสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอเพื่อให้เกิดการซึมซับเข้าไปในวัฒนธรรมองค์กรของเรา

"อีสปอร์ตเอเชียล้ำหน้ากว่าตะวันตก"มุมมองจาก "ไมค์ มอร์เฮม" ซีอีโอค่ายเกมยักษ์Blizzard

ถาม : Blizzard มีสำนักงานมากกว่า 10 แห่งทั่วโลก อะไรคือความเหมือนหรือแตกต่างในเชิงธุรกิจของแต่ละสาขา

ไมค์ : เรายังคงมีสำนักงานในระดับภูมิภาคและจ้างบุคลากรท้องถิ่นระดับมืออาชีพ เพื่อทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการในตลาดท้องถิ่น และความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่านิยม คิดให้ไกลระดับโลก ความท้าทายสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การจัดตั้งโครงสร้างองค์กรที่เอื้ออำนวยและให้การสนับสนุนสำนักงานระดับภูมิภาคให้ดำเนินธุรกิจสู่ความสำเร็จ เป็นความท้าทายที่บริษัทต่างๆ ระดับโลกต้องเผชิญ หนึ่งในนั้นคือการจัดประชุมสุดยอดระดับโลกเป็นระยะๆ เพื่อหาทางเพิ่มพูนศักยภาพความร่วมมือในแต่ละภูมิภาค ทาง Blizzard รวมถึงฝ่ายผู้บริหารและตัวผมเองจะลงพื้นที่ในแต่ละภูมิภาคเพื่อเข้าถึง ติดตามความท้าทายของที่บุคลากรในภูมิภาคกำลังประสบและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกับพวกเขา

ถาม : อะไรคือเทรนด์ที่กำลังเติบโตในตลาดเกมออนไลน์

ไมค์ : เทรนด์เกมออนไลน์ที่สำคัญประการหนึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาก็คือ เกมแนว Battle Royale เนื่องด้วยเกมประเภทนี้มีจำนวนมากขึ้น บวกกับการขยายตัวของตลาดเกมมือถือ มีส่วนผลักดันให้ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมเติบโตในทางที่ดีขึ้นครับ

ถาม : Blizzard Entertainment มีแผนที่จะขยายธุรกิจอย่างไรในอนาคต

ไมค์ : เราเชื่อว่าอีสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตอันยิ่งใหญ่ที่ไม่ใช่แค่เกมแต่มันคือกีฬาและสื่อเพื่อความบันเทิง เราจึงสร้าง Overwatch League เพื่อเป็นรายการแข่งขันอีสปอร์ตแห่งอนาคต พร้อมกับการสร้างฐานแฟนคลับในท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งเราได้เห็นถึงผลสำเร็จของ Overwatch League ที่ผ่านมาแล้วว่า มีกระแสตอบรับจากผู้ชมที่ดีมาก ทั้งผู้ชมจากต่างถิ่นและผู้ชมในพื้นที่เอง ที่ร่วมเป็นองค์กรสนับสนุน รวมถึงการได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากเจ้าของทีมที่มีศักยภาพทั่วโลก ทางเราได้เตรียมขยายพื้นที่จัดกิจกรรม Overwatch League Season 2 ในบางเมือง

นอกเหนือจากวงการอีสปอร์ตเองแล้ว เราก็ยังคงให้บริการและสนับสนุนผู้เล่นเกมปัจจุบันด้วยเนื้อหาเกมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เรากำลังพัฒนาโปรเจกต์เกมตัวใหม่อยู่ ซึ่งระหว่างที่ยังไม่มีการเปิดตัวเกมหรือกิจกรรมอะไรในตอนนี้ เราก็ตื่นเต้นและพึงพอใจกับโปรเจกต์ที่มีในปัจจุบันอยู่แล้วครับ

"อีสปอร์ตเอเชียล้ำหน้ากว่าตะวันตก"มุมมองจาก "ไมค์ มอร์เฮม" ซีอีโอค่ายเกมยักษ์Blizzard