posttoday

‘แจ็คหม่า’ ชูแผนสืบทอดธุรกิจ

11 กันยายน 2561

เปิดแผนอาลีบาบา ดันแดเนียล จาง ขึ้นประธานกรรมการ ผู้สืบทอดพันธกิจ 102 ปี

โพสต์ทูเดย์ - เปิดแผนอาลีบาบา ดันแดเนียล จาง ขึ้นประธานกรรมการ ผู้สืบทอดพันธกิจ 102 ปี เร่งศึกษาพาร์ตเนอร์ชิป ดันองค์กรข้ามผ่านความท้าทาย

นายแจ็ค หม่า ประธานบริหาร บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากวันนี้อีก 1 ปี (10 ก.ย. 2562) แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะขึ้นรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทของ อาลีบาบา กรุ๊ป แทนที่ แจ็ค หม่า ขณะที่ตนเองจะดำรงตำแหน่งประธานบริหารอีก 12 เดือน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทของ แดเนียล จาง อย่างราบรื่น จากการเตรียมแผนสืบทอดตำแหน่ง 10 ปี

ทั้งนี้ แจ็ค หม่า จะดำรงตำแหน่งการเป็นสมาชิกในคณะกรรมการของอาลีบาบา กรุ๊ป ต่อไปจนครบวาระหรือการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นปี 2563 และเป็นพาร์ตเนอร์ตลอดชีพของอาลีบาบา พาร์ตเนอร์ชิป รวมถึงเป็นสมาชิกของ
คณะกรรมการพาร์ตเนอร์ชิป ปัจจุบันอาลีบาบา พาร์ตเนอร์ชิป มีพันธมิตร 36 ราย ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบา กรุ๊ป หรือของบริษัทในเครือ ตามข้อบังคับบริษัทของอาลีบาบา กรุ๊ป อาลีบาบา พาร์ตเนอร์ชิป มีสิทธิในการเสนอชื่อกรรมการส่วนใหญ่ต่อคณะกรรมการของบริษัท

สำหรับการเปลี่ยนผ่านของการสืบทอดตำแหน่งนี้ แสดงถึงอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับอาลีบาบาในด้านบรรษัทภิบาล จากบริษัทที่ขึ้นอยู่กับบุคคลไปสู่องค์กรที่มีระบบ องค์กรที่เป็นเลิศมีการพัฒนาผู้มีความสามารถ โดยอาลีบาบาก่อตั้งขึ้นในปี 2542 มุ่งหวังว่าจะสร้างบริษัทที่เป็นความภาคภูมิใจของจีนและของโลก และเป็นองค์กรที่ยืนยงอยู่กว่า 102 ปี

ขณะที่ประสบการณ์การทำงานของ แดเนียล จาง ร่วมทีมกับอาลีบาบา กรุ๊ปมากว่า 11 ปี นับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผลักดันให้บริษัทเติบโตยั่งยืนตลอด 13 ไตรมาสที่ผ่านมา อีกทั้งยังให้ความสำคัญในการสืบทอดพันธกิจและวิสัยทัศน์ และรับความเชื่อมั่นจากลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้น

หม่า กล่าวว่า ผมวางแผนที่จะทำหน้าที่พาร์ตเนอร์ผู้ก่อตั้งในอาลีบาบา พาร์ตเนอร์ชิป และทำงานให้กับพาร์ตเนอร์ชิป ซึ่งระบบพาร์ตเนอร์ชิปที่พัฒนาขึ้น เป็นทางออกที่สร้างสรรค์ ช่วยให้ก้าวข้ามผ่านความท้าทายที่องค์กรขนาดใหญ่ประสบ อาทิ สร้างนวัตกรรม