posttoday

ยื่นค้านกสทช.เยียวยาดีแทค12ก.ย.นี้ตัดสิน

11 กันยายน 2561

เครือข่ายสื่อฯ ยื่นหนังสือ กสทช. คัดค้านดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา หวั่นเอื้อเอกชน

เครือข่ายสื่อฯ ยื่นหนังสือ กสทช. คัดค้านดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา หวั่นเอื้อเอกชน

นายณัชพล โรจน์ถาวร ประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ส.ท.ช.) เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คัดค้าน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เข้าสู่มาตรการเยียวยา กรณีสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.ย. 2561 นี้

"การอนุญาตให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา ทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ กสทช.จัดประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ถึง 2 ครั้ง ดีแทคไม่เข้าประมูล แต่เรียกร้องขอเข้ามาตรการเยียวยา เสมือนแสดงความจำนงต้องการใช้คลื่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย" นายณัชพล กล่าว

นายฐากร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ยังไม่มีมติว่าจะให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยาหรือไม่ ส่วนที่ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนฉุกเฉินในวันที่ 11 ก.ย. 2561 เนื่องจากดีแทคยื่นฟ้องศาล ปกครองให้เพิกถอนมติที่ประชุม กสทช. โดย กสทช.จะไปชี้แจงว่า กสทช.ยังไม่มีมติหรือได้ออกคำสั่งทางปกครองใดๆ ในเรื่องการเข้าสู่มาตรการเยียวยา โดยที่ประชุม กสทช.ได้ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนและจะพิจารณาให้ได้ข้อยุติเรื่องนี้ในการประชุมวันที่ 12 ก.ย. 2561 นอกจากนี้ ยืนยันว่า กสทช.จะพิจารณาและดำเนินการตามหลักกฎหมายและประกาศของ กสทช.ที่ให้อำนาจคณะทำงานชุดปัจจุบัน

"แม้ว่าศาลปกครองกลางมีคำวินิจฉัยตามที่ดีแทคร้อง คือการยกเลิกมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 ภายใต้เงื่อนไขว่าผู้ที่จะเข้าสู่มาตรการเยียวยาต้องเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ไม่ได้หมายความว่า ดีแทคจะได้เข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะที่ประชุม กสทช.ต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะพิจารณาจากความสมเหตุสมผลและจำนวนผู้ใช้บริการ" นายฐากร กล่าว

ภาพประกอบข่าว