posttoday

เสนอเดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบาภูมิภาค2สาย

09 กันยายน 2561

ชง “สมคิด” เคาะรถไฟฟ้าภูมิภาค 2 สาย ที่ขอนแก่น,พิษณุโลก เล็งดึงต่างชาติร่วมทุนพีพีพีแทรมเชียงใหม่แสนล้าน

ชง “สมคิด” เคาะรถไฟฟ้าภูมิภาค 2 สาย ที่ขอนแก่น,พิษณุโลก เล็งดึงต่างชาติร่วมทุนพีพีพีแทรมเชียงใหม่แสนล้าน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ภูมิภาค 2 แห่ง เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ก.ย.นี้ ประกอบด้วยโครงการแทรม จ.ขอนแก่น และโครงการแทรม จ.พิษณุโลก หากได้รับอนุมัติจะมอบให้ท้องถิ่นดำเนินการต่อไป โดยจะต้องดำเนินการก่อสร้างตามกฎหมายท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง โดยขออนุญาตกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าโครงการแทรม จ.เชียงใหม่ จำนวน 3 เส้นทาง วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างศึกษาด้านการออกแบบและแนวทางการร่วมทุน ควบคู่ไปกับการเตรียมพื้นที่และออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน (พ.ร.ฎ.) ซึ่งตามแผนนั้นจะเริ่มพัฒนาเส้นทางแรก คือ สายสีแดง ช่วงศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะระยะทาง 12 กม. วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เพราะถือเป็นเส้นทางที่เชื่อมกิจกรรมหลักของคนในเมือง เช่น สนามบิน มหาวิทยาลัย โรงเรียน และโรงพยาบาล เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการร่วมทุนพีพีพีในเส้นทางดังกล่าวนั้นต้องเปิดกว้างให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมกับเอกชนในพื้นที่ โดยรัฐบาลจะลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ท้องถิ่นอาจจะจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาเดินรถ หรือร่วมกับเอกชนที่มีเทคโนโลยีด้านการเดินรถเข้ามาบริหารจัดการเดินรถ โดยการลงทุนสร้างโครงการดังกล่าว ต้องดึงเอกชนต่างชาติเข้ามา เพื่อเรียนรู้ระบบการซ่อมบำรุงแทรม และอาศัยประสบการณ์ของชาวต่างชาติที่มีความสนใจมาก ทั้งสเปน ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

“นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการ พร้อมให้แนวคิดการนำระบบขนส่งสาธารณะพัฒนาเมืองภูมิภาคว่าจะต้องให้ประชาชนในพื้นที่เป็นเจ้าของหรือมีส่วนร่วมของโครงการนั้น สนข.จึงเดินหน้าสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่” นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า เมื่อโครงการแทรม จ.เชียงใหม่ เกิดขึ้นแล้ว จะต้องมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD) เช่นเดียวกับการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อด้วย ซึ่งถือเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางในอนาคต ทั้งนี้ในปัจจุบัน จ.เชียงใหม่ มีการเจริญเติบโตของเมือง จึงจำเป็นต้องมีระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งผลการศึกษาระบุว่า แทรม คือโครงการที่เหมาะสม การขึ้น-ลงสะดวก ดูแลรักษาระบบได้ง่าย

ขณะเดียวกันหากมีการออกแบบขบวนรถและสถานีให้มีเอกลักษณ์ของเมืองนั้นๆ จะสามารถช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ด้วย