posttoday

'ค้าปลีกออนไลน์'สู้ศึกท้ายปี ผนึกพันธมิตรอัดกิจกรรมขาย

08 กันยายน 2561

อี-คอมเมิร์ซปรับตัวสู่ อินโนเวทีฟ คอมเมิร์ซ ยันไม่ดิสรัปชั่นค้าปลีกออฟไลน์ มั่นใจ 5 ปี ตลาดโตไม่ต่ำกว่า 10%

อี-คอมเมิร์ซปรับตัวสู่ อินโนเวทีฟ คอมเมิร์ซ ยันไม่ดิสรัปชั่นค้าปลีกออฟไลน์ มั่นใจ 5 ปี ตลาดโตไม่ต่ำกว่า 10%

น.ส.อริษา ทวี หัวหน้าฝ่ายแผนกอี-คอมเมิร์ซ คอนวี่ เปิดเผยว่า แม้ว่าช่องทางการค้าผ่านรูปแบบออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ 3-5% และประเมินว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนพัฒนาไปสู่อินโนเวทีฟ คอมเมิร์ซ ที่เป็นมากกว่าออมนิแชนแนล โดยมีการนำนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้มากขึ้นทุกรูปแบบ ตั้งแต่การเลือกซื้อ ชำระ จนถึงสินค้าไปส่งถึงสถานที่ที่กำหนด ซึ่งการค้าในรูปแบบดังกล่าวนี้ยังต้องอาศัยการขายผ่านรูปแบบออฟไลน์ โดยเฉพาะสินค้าเครื่องสำอางต้องอาศัยการทดลองใช้สินค้าเพื่อช่วยการขายผ่านช่องทางออนไลน์

"ปัจจุบันแม้ว่าบล็อกเกอร์แนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอางจะมีมากขึ้น แต่อย่างไร ผู้ซื้อสินค้ายังต้องการทดลองสินค้า อย่างเช่น เฉดสีเครื่องสำอางว่ามีความ เหมาะสมกับบุคลิกของตนเองหรือไม่ มั่นใจว่าการค้าในรูปแบบออนไลน์ อย่างไรก็จะไม่มาดิสรัปชั่นจนทำให้การค้าผ่านช่องทางออฟไลน์ หรือร้านค้าหายไปอย่างแน่นอน" น.ส.อริษา กล่าว

นายจิระศักดิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้า เจดีเซ็นทรัล กล่าวว่า ภาพรวมของค้าปลีกผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซครองสัดส่วนอยู่ไม่เกิน 3% แต่มีแนวโน้มที่จะเติบโตดีขึ้น คาดว่าภายใน 5 ปี จะขยับขึ้นเป็น 10% ซึ่งค้าปลีกออนไลน์นั้นจะเข้ามาช่วยเสริมช่องทางออฟไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยในไตรมาส 4 ของปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัว เจดีเซ็นทรัล อย่างเป็นทางการ ซึ่งในเบื้องต้นจะโฟกัสที่สินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG สินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายวัยทำงานอายุ 25-40 ปี

"ที่ผ่านมาค้าปลีกธุรกิจออนไลน์จะมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือของสินค้า โดยเฉพาะสินค้าปลอม แต่การซื้อกับอี-คอมเมิร์ซที่ไว้วางใจได้อย่าง เจดีเซ็นทรัล จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้ เพราะยังมีศูนย์การค้ามาเสริมช่องทางการขาย" นายจิระศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายกวิน ประชานุกูล ผู้ร่วม ก่อตั้งและผู้จัดการช้อปแบ็ค ประเทศไทย ผู้ให้บริการเว็บแคชแบ็ค ซึ่งผู้ใช้บริการจะได้รับเงินสดคืนผ่านการช็อปปิ้งออนไลน์ กล่าวว่า บริษัทต้องการสร้างความแตกต่างในการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จึงได้เปิดตัว ShopFest (ช้อปเฟส) ซึ่งเป็นเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์แบบครบวงจรตั้งแต่วันนี้-3 ม.ค. 2562 โดยจะมีกิจกรรมต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์ เช่น การจัดกิจกรรมลดกระหน่ำในวันที่ 9 ก.ย. 11 พ.ย. และ 12 ธ.ค. เป็นต้น

ทั้งนี้ บริการช้อปเฟสให้บริการครอบคลุม 7 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีร้านค้าปลีกกว่า 1,500 ร้านค้า และมากกว่า 150 ร้านในไทย ซึ่งปัจจุบันมีการเจรจาเพื่อหาพาร์ตเนอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ช้อปแบ็คคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 3 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการซื้อสินค้าเฉลี่ย 1,000 บาท/ครั้ง โดยในไทยปีที่ผ่านมามีการคืนเงินให้กับผู้ใช้บริการรวมแล้วกว่า  900 ล้านบาท