posttoday

"ไลน์"ระดมทุน4.36หมื่นล้าน รุก"อีเพย์เมนต์"

06 กันยายน 2561

ไลน์รุกหนักบริการด้านการเงิน เตรียมระดมทุนผ่านหุ้นกู้แปลงสภาพ 1,330 ล้านดอลล์

ไลน์รุกหนักบริการด้านการเงิน เตรียมระดมทุนผ่านหุ้นกู้แปลงสภาพ 1,330 ล้านดอลล์

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เตรียมระดมทุนเพิ่ม 1,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.36 หมื่นล้านบาท) ผ่านการขายหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อเพิ่มการลงทุนในบริการทางการเงินของบริษัท อาทิ ไลน์ เพย์

รายงานระบุว่า หุ้นกู้แปลงสภาพของไลน์จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2023 และปี 2025 โดยส่วนหนึ่งจะออกให้แก่เนเวอร์ คอร์ป บริษัทแม่ของไลน์ในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ไลน์วางแผนที่จะใช้เงินจำนวนมหาศาลที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการทำการตลาดเพื่อโปรโมทไลน์ เพย์ และบริการทางการเงินใหม่ๆ ภายในสิ้นปี 2021

ทั้งนี้ ไลน์มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแชตเป็นประจำทุกเดือนกว่า 164 ล้านราย ในญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งการโปรโมทคาดว่าจะช่วยดึงผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแชตของไลน์ให้มาใช้บริการทางการเงินของไลน์ได้มากขึ้น โดยในไตรมาส 2 ของปีนี้ ยอดการทำธุรกรรมการเงินผ่านไลน์ เพย์ เพิ่มขึ้นถึง 83% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับ 1,748 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.73 หมื่นล้านบาท)

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากไลน์ เพย์แล้ว ไลน์ยังเตรียมรุกบริการทางการเงินอื่นๆ อาทิ การร่วมมือกับธนาคารโนมูระ เปิดบริการโบรกเกอร์ซื้อขายหุ้นออนไลน์ และเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ในชื่อบิตบ็อกซ์ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากทางญี่ปุ่นก็ตาม

ภาพ เอเอฟพี