posttoday

สั่งเพิ่มระบายน้ำเขื่อนศรีฯ-เขื่อนวชิราลงกรณรับฝนหนักกลางเดือนก.ย.

05 กันยายน 2561

"บิ๊กฉัตร"สั่งเพิ่มปริมาณการระบายน้ำเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อรับฝนหนักช่วงกลาง ก.ย.

"บิ๊กฉัตร"สั่งเพิ่มปริมาณการระบายน้ำเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อรับฝนหนักช่วงกลาง ก.ย.

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ทั้งนี้พบว่า ณ วันที่ 4ก.ย. 61 เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำ 16,195 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) หรือ 91.27% ของปริมาณความจุ เขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำ 8,401 ล้านลบ.ม. หรือ94.82% ของปริมาณความจุ ทั้ง 2 เขื่อนขณะนี้ถือว่ามีระดับน้ำสูงกว่าระดับเกณฑ์ควบคุม

ขณะที่จากการคาดการณ์และสถิติที่ผ่านมา พบว่า ช่วงเดือนก.ย.–ต.ค. ของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีปริมาณนํ้าไหลเข้าเขื่อนมากที่สุด สอดคล้องกับร่องความกดอากาศตํ่ากําลังเลื่อนจากภาคเหนือลงมายังภาคกลางในห้วงเวลาดังกล่าว จะทําให้เกิดฝนตกหนักส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนในพื้นที่ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สส.นก.) ได้คาดการณ์ว่า ช่วงต้นเดือนยก.ย. 2561 จะเกิดฝนทิ้งช่วงในพื้นที่ภาคกลางและจะตกหนักอีกครั้งหลัง วันที่ 15 ก.ย. 2561 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ประสานกันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) ที่รับผิดชอบเขื่อนทั้ง 2 แห่ง พิจารณาดําเนินการเร่งระบายน้ำออกจาก 2 เขื่อน ในช่วงที่เกิดฝนทิ้งช่วง เพื่อให้ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุม สามารถรองรับปริมาณนํ้าฝนที่คาดว่าจะตกหนักในเดือน ก.ย. – ต.ค. ได้

แต่ทั้งนี้การระบายของทั้ง 2 เขื่อน ต้องเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดร่วมกับการจัดจราจรทางนํ้า อีกทั้งเขื่อนแม่กลองที่อยู่ตอนล่างก็ต้องปรับการระบายให้สอดคล้องกับทั้ง 2 เขื่อนดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนทราบเป็นระยะ ๆ ด้วยแล้ว

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า ปัจจุบัน ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนทั้ง 2 แห่งยังไม่ล้นตลิ่ง ซึ่งจากพิจารณาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเห็นว่า สามารถที่จะระบายน้ำเพิ่มขึ้นได้ในช่วงเวลาที่ฝนทิ้งช่วง โดยเขื่อนวชิราลงกรณ กฟผ.ได้ปรับแผนการระบายน้ำ เป็นวันละ 58 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.61 เป็นต้นไปจากที่ระบาย 53 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับนํ้าในแม่น้ำแควน้อยสูงขึ้นจากปัจจุบันอีก 40 เซนติเมตร (ซม.) และจะควบคุมปริมาณนํ้า ที่ระบายนี้ไม่ให้เกินความจุของลําน้ำแควน้อย

ส่วนการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนศรีนครินทร์นั้น กฟผ.จะปรับแผนเพิ่มการระบายนํ้าผ่านเขื่อนท่าทุ่งนา ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เดิมจากวันละประมาณ 20 ล้านลบ.ม.เพิ่มเป็นวันละ 28 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 7- 13 ก.ย. 61 ด้วย ปริมาณนํ้าที่ระบายเพิ่มขึ้นจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่สูงขึ้นอีก 35 ซม. แต่จะไม่เกินความจุของลํานํ้าแควใหญ่เช่นเดียวกัน