posttoday

ข้อผิดพลาดที่พบเสมอ ในดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (1)

05 กันยายน 2561

สรุปสิ่งผิดพลาด ในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่พบเห็นบ่อยที่สุด

โดย..ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์

ผมอยากจะมาสรุปสิ่งผิดพลาด ในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่พบเห็นบ่อยที่สุด เพื่อจะได้เก็บมาคิดกันว่าควรจะพัฒนาวางแผนอะไรกันต่อไป?

1) มองเสิร์ชมาร์เก็ตติ้งเป็นอะแวร์เนส

อันนี้ถือเป็นข้อผิดพลาดใหญ่หลวง เพราะสิ้นเปลืองพลังงานและงบประมาณ คือ มองการทำเสิร์ชมาร์เก็ตติ้งเป็นการสร้างอะแวร์เนส พยายามซื้อคีย์เวิร์ดจากกูเกิลให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เรียกได้ว่าคีย์เวิร์ดอะไรที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์นิดเดียว ก็ซื้อแหลก ท่องไว้เป็นสูตรครับ เสิร์ชมาร์เก็ตติ้ง มีไว้เพื่อ “Capture Demand” ที่มีอยู่แล้วในโลกออนไลน์

2) มีเว็บ เหมือนกับมีนามบัตร

จำให้ขึ้นใจเสมอ เวลามีเว็บไซต์ คือ อย่าปล่อยให้คนเข้าเว็บมาแล้วจากไป โดยที่เราไม่ได้อะไรเลย อย่างน้อยที่สุด ควรจะมีช่องให้กรอกข้อมูลอีเมล มีกล่องฟีดแบ็กให้คลิกไลค์ มีเบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ มันน่าเสียดายขนาดไหน ถ้าเราลงทุน ซื้อเสิร์ช ซื้อแบนเนอร์ ลงโฆษณาเฟซบุ๊ก คนเข้ามาอ่านอยู่ 1-2 นาที แล้วก็จากเราไป อย่างน้อยถ้าเราสามารถเก็บคอนแท็กต์ของคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ไว้ได้ หรือให้กลายเป็นแฟนเราในเฟซบุ๊กก่อน เราก็มีโอกาสติดตามเพื่อให้เขากลับมาเป็นลูกค้าของเราได้

3) เอาโฆษณาออฟไลน์มาลงออนไลน์แบบดื้อๆ

อันนี้แบรนด์ใหญ่ๆ จะมีปัญหากันมาก ตัวอย่างเช่น นำดีไซน์บิลบอร์ด มาใส่แบนเนอร์ตามเว็บต่างๆ นำโฆษณาทีวีซีมาใส่ในยูทูบ เสร็จแล้วก็มานั่งบ่นว่าทำออนไลน์ไม่เวิร์ก จริงๆ เราต้องยอมรับครับ คนออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบโฆษณา! แถมสามารถมองข้ามโฆษณาได้อย่างไม่แยแส ดังนั้นการทำงานโฆษณาออนไลน์ ต้องมีการสร้างคอนเทนต์ใหม่ หรือปรับวิธีการสื่อสารใหม่ โดยมีแนวคิดสร้างคอนเทนต์ที่เน้นความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นหลักไว้ก่อน เสร็จแล้วค่อยหาทางแทรกโฆษณาลงไปแบบเนียนๆ

เขียนไปเขียนมา ชักจะเริ่มยาว ติดตามในตอนต่อไปครับ