posttoday

มาร์เก็ตติ้งออโตเมชั่น

05 กันยายน 2561

การตลาดบนโลกออนไลน์ เป็นโลกของโปรแกรมหรือแพลตฟอร์ม ทุกอย่างสามารถเซ็ทอัพได้อัตโนมัติ

โดย..กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ

มาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่น (Marketing Automation) คืออะไร ถ้าดูคำแปล คือ การทำการตลาดอัตโนมัติ บางคนอาจจะงง การตลาดสามารถทำอัตโนมัติได้ด้วยหรือ

ทำได้ครับ บนโลกออนไลน์ เพราะอย่างที่ผมพูดไว้แทบจะทุกคอลัมน์ว่า โลกออนไลน์วัดผลได้ด้วยตัวเลข เมื่อมีตัวเลขคุณก็ปรับปรุงได้ ทีนี้การตลาดบนโลกออนไลน์ เป็นโลกของโปรแกรมหรือแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล หรือเฟซบุ๊ก หรือไลน์ ทุกอย่างที่ Setup ผ่านโปรแกรมทั้งหมด แค่ปัจจุบันนี้การผ่านโปรแกรมใช้วิธีการให้คนเป็นผู้กำหนดเท่านั้นเอง

แต่เมื่อมีตัวเลข มีข้อมูลที่มากพอ และโปรแกรมหรือโลกอนาคตเป็นยุคแห่งเอไอหรือเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำไมโปรแกรมจะไม่สามารถเรียนรู้แล้วแก้ไขเองได้ละครับ นี่คือ มาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่น ที่จะเกิดขึ้น

คำถามถัดไปก็คือ กูเกิล เฟซบุ๊ก หรือแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ต่างๆ จะก้าวมาสู่มาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่น ได้อย่างไร

สังเกตดีไหมครับว่าวันนี้เราเข้าไปดูข้อมูลหลังจากการทำโฆษณา กูเกิลและเฟซบุ๊ก เราจะสังเกตว่า การแสดงผลข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ระดับ หรือระดับเข้าใจง่ายๆ กับระดับที่มีข้อมูลเชิงลึก โดยระดับเข้าใจง่ายๆ จะสังเกตอีกเช่นกันว่า เริ่มมี Recommend แล้วว่าสิ่งที่ทำอยู่ดีหรือไม่ดี ควรจะแก้อย่างไร

สังเกตอีกไหมครับ ว่าที่เรา Setup Ads บนแพลตฟอร์มทั้ง กูเกิลและเฟซบุ๊ก หลายๆ ครั้งเรารู้สึกได้ว่าโปรแกรมของ กูเกิลและเฟซบุ๊ก พยายามส่งโฆษณาเราไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ลึกลงกว่าที่เรากำหนด เพื่อให้เราเห็นผลดียิ่งขึ้น แค่เรายังไม่เห็นแบบชัดเจนเท่านั้นเอง มันเป็นการแอบทำมาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่นแบบเล็กๆ อยู่ครับ

ถ้าสังเกตเพิ่ม ตอนนี้กูเกิลเริ่มเก็บข้อมูลเชิงลึกแล้วนะครับ หากเราไป Setup Google Analytics จะพบว่า กูเกิลเริ่มให้เราใส่ข้อมูลธุรกิจที่ลึกมากๆ น้องๆ ที่ออฟฟิศบอกว่า ลึกขนาดว่า น่าจะแบ่งธุรกิจออกเป็นหน่วยย่อยมากๆ รวมๆ น่าจะแบ่งได้หลายหมื่นธุรกิจ แปลว่า กูเกิล กำลังเก็บข้อมูลอยู่

ตอนนี้เราจะเริ่มเห็นบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับแพลตฟอร์มทางการตลาดออนไลน์ต่างๆ เพื่อนำข้อมูลนั้นๆ มาวิเคราะห์ และเริ่มทำถึงการ Setup Ads ให้อัตโนมัติได้แล้วในต่างประเทศแล้ว ซึ่ีงในอนาคตผมคิดว่าคน Setup Ads ยังต้องมีอยู่ครับแต่มีในเชิงลึกมากขึ้น ส่วนคนที่ทำโฆษณาแบบง่ายๆ ก็จะหายไป

ในอนาคตทุกธุรกิจ จะสามารถทำโฆษณา ได้ด้วยตัวเองผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่จะออกมาให้บริการมากมาย อาจจะไม่ต้องจ้างเอเยนซีในการทำโฆษณาอีกแล้ว แต่จะเป็นรูปแบบของการเช่าแพลตฟอร์มมาทำเอง และแพลตฟอร์มต่างๆ ในอนาคตก็จะเป็นรูปแบบของการให้เช่าโปรแกรม พร้อมบริการให้คำปรึกษาและเทรนนิ่งแทนครับ

โลกของโฆษณาบนออนไลน์ กำลังจะเปลี่ยน อีก 2-3 ปี เห็นแน่ครับ