posttoday

แนะไทยเพิ่มดีมานด์หุ่นยนต์เกาหลีจ่อลงทุนรองรับตลาด

05 กันยายน 2561

เกาหลีหวังไทยเพิ่มดีมานด์หุ่นยนต์ ระบุมีช่องทางขยายการลงทุนหลากหลาย ด้านบีโอไอแจงมาตรการส่งเสริมการลงทุน

เกาหลีหวังไทยเพิ่มดีมานด์หุ่นยนต์ ระบุมีช่องทางขยายการลงทุนหลากหลาย ด้านบีโอไอแจงมาตรการส่งเสริมการลงทุน

นายลี ฮยอก เลขาธิการศูนย์อาเซียน โคเรีย เซ็นเตอร์ เปิดเผยภายในงานสัมมนาโอกาสการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในไทย ว่า เกาหลีมองว่าไทยเป็นประเทศเป้าหมายสำหรับการลงทุนที่สำคัญ เนื่องจากมีนโยบายขยายการลงทุนไปยังประเทศทางใต้ของเกาหลี โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ในการสัมมนาดังกล่าวมีบริษัทจากเกาหลีใต้ 13 บริษัทเข้าร่วมสัมมนา และแสดงความสนใจลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กของไทย เนื่องจากปัจจุบันเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้ภาคอุตสาหกรรม (ซัพพลายเออร์) เช่น ซัมซุง แอลจี เป็นต้น ขณะเดียวกันต้องการให้ภาครัฐของไทย ส่งเสริมการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (ดีมานด์) ให้มากขึ้น เพราะยังมีช่องทางที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น แต่ความต้องการของตลาดยังมีอยู่น้อย

ทั้งนี้ นักลงทุนจากเกาหลีใต้ได้รับการยอมรับถึงศักยภาพในการเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติในระดับที่ดี และมีความสนใจที่จะขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ ปัจจุบันอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนอย่างจริงจัง ภายใต้การให้สิทธิประโยชน์หลากหลาย กิจกรรมสัมมนาครั้งนี้จึงเป็นการให้ข้อมูลเพื่อช่วยให้นักธุรกิจที่สนใจได้ทราบโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยโดยตรง

นายคิม จองฮยอน ผู้อำนวยการสถาบันอุตสาหกรรมหุ่นยนต์แห่งเกาหลีใต้ กล่าวว่า 13 บริษัทที่เข้าร่วมสัมมนามีการลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการไทยอยู่แล้ว 3 บริษัท และสนใจขยายการลงทุนต่อเนื่องไปอีก ขณะเดียวกันจะลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะทำให้นักธุรกิจเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจขยายการลงทุนได้พิจารณาถึงศักยภาพและโอกาสการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และอาจรวมไปถึงโอกาสการเชื่อมโยงไปสู่ตลาดอื่นๆ ในอาเซียนต่อไป

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไอจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อให้บริษัทจากเกาหลีใต้มองเห็นโอกาสการลงทุนในประเทศไทย และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากเข้ามาลงทุนด้านหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ รวมทั้งการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน และการออกสมาร์ทวีซ่า เพื่อดึงดูดบุคลากรทักษะสูงให้เข้ามาทำงานในไทยด้วย

นอกจากกิจกรรมสัมมนาแล้ว บีโอไอโดยกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน (บิลด์) ได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไทย (ทาร่า) จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างนักธุรกิจเกาหลีใต้กับผู้ประกอบการของไทยจำนวน 30 ราย ในกลุ่มอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ และอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น