posttoday

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโรคส.ค.61สูงสุดรอบ5ปี

05 กันยายน 2561

ม.หอการค้าไทยเผย ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. สูงสุดรอบ 64 เดือน เตรียมปรับ จีดีพีใหม่สัปดาห์หน้า กกร.ลุ้นไตรมาส 3

ม.หอการค้าไทยเผย ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. สูงสุดรอบ 64 เดือน เตรียมปรับ จีดีพีใหม่สัปดาห์หน้า กกร.ลุ้นไตรมาส 3
         
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. 2561 อยู่ที่ 83.2 สูงสุดในรอบ 64 เดือน หรือ 5 ปี 4 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น ทั้ง ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ทำให้เกษตรกรบางกลุ่มรู้สึกว่ามีรายได้มากขึ้น จึงจับจ่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังได้อานิสงส์จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตะวันออก และหัวเมืองใหญ่ในภาคเหนือและใต้ มีความเชื่อมั่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ดีขึ้นยังทำลายสถิติในหลายๆ รายการ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวอยู่ที่ 70.2 สูงสุดในรอบ 43 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 78.3 สูงสุดในรอบ 142 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 101.2 สูงสุดรอบ 64 เดือน

"ค่าดัชนีที่ดีขึ้น ส่วนใหญ่มาจากดัชนีคาดการณ์ในอนาคตที่ขึ้น โดยเฉพาะการจ้างงานที่สูงสุดในรอบ 115 เดือน แต่ค่าดัชนีปัจจุบันในหลายรายการยังต่ำกว่า 100 สะท้อนว่าเศรษฐกิจปัจจุบันยังไม่ดี การ จับจ่ายยังไม่คล่อง แต่เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์ฯ จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ซึ่งมีโอกาสสูงกว่า 4.6% จากเดิมคาดไว้ในกรอบ 4.6-5% โดยเชื่อว่าผลกระทบจากสงครามการค้าจะยังไม่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้ แต่ต้องจับตาวิกฤตการเงินในลาตินอเมริกาว่าจะลุกลามหรือไม่ หากลุกลามอาจกระทบ ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้สะดุดได้ เนื่องจาก ลาตินอเมริกามีผลผูกพันกับสหภาพยุโรป

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยในที่ประชุม กกร.ประจำเดือน ก.ย. 2561 ว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอาจเติบโตผ่อนแรงลงจากปัจจัยเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่ทั้งตุรกีและเวเนซุเอลา

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กกร.ยังคงตัวเลขขยายตัวของ จีดีพีที่ 4.3-4.8% ส่งออกขยายตัว 7-10% และเงินเฟ้อของปี 2561 ไว้ที่ 0.9-1.5% ส่วนจะมีการปรับประมาณการหรือไม่ต้องติดตามเศรษฐกิจไทยหลังสิ้นสุดไตรมาส 3 หรือสิ้นเดือน ก.ย.ของปีนี้ก่อน.