posttoday

4ห้างยักษ์ค้าปลีกเปิดจุดคืนภาษีหวังเม็ดเงินหมุนเข้าระบบ

05 กันยายน 2561

สมาคมผู้ค้าปลีกฯ เตรียมผนึก 4 ยักษ์ค้าปลีกดึงมืออาชีพระดับโลกบริหารจุดคืนภาษีกลางกรุง หวังเม็ดเงินหมุนเข้าระบบมากขึ้น

สมาคมผู้ค้าปลีกฯ เตรียมผนึก 4 ยักษ์ค้าปลีกดึงมืออาชีพระดับโลกบริหารจุดคืนภาษีกลางกรุง หวังเม็ดเงินหมุนเข้าระบบมากขึ้น

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ มีแผนจะร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกรายใหญ่ จำนวน 4 ราย คือ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท สยามพิวรรธน์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และบริษัท โรบินสัน เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดดาวน์ทาวน์ แวต รีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ด้วยการดึง ผู้พัฒนาระบบ Tax Free Shopping ระดับโลก อย่างเช่น โกลบอลบลู เข้ามาบริหารจัดการ เพื่อให้การจัดเก็บมีความโปร่งใสมากขึ้น เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีความชำนาญและมีความคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

สำหรับดาวน์ทาวน์ที่สมาคมค้าปลีกฯ มองไว้ว่าสามารถทำเป็นต้นแบบของการตั้งจุดให้บริการแวต รีฟันด์ สำหรับนักท่องเที่ยวในเบื้องต้นมี 4 แห่ง คือ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ห้างเซ็นทรัลชิดลม และศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เนื่องจากห้างทั้ง 4 แห่งเป็นศูนย์การค้าที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า แนวทางดังกล่าวภาครัฐควรเข้ามาให้การสนับสนุนด้วย เพราะหากทำได้สำเร็จจะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปขอคืนแวต รีฟันด์ ที่สนามบิน ซึ่งหากทำได้จะมีเม็ดเงินที่เกิดจากนักท่องเที่ยวขอคืนภาษีปีละประมาณ 1,900 ล้านบาท หมุนกลับเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ 5-6 รอบ

"เงินที่นักท่องเที่ยวได้จากการคืนภาษีในพื้นที่ดาวน์ทาวน์จะคืนเป็นเงินสกุลไทย ทำให้นักท่องเที่ยวต้องนำเงินดังกล่าวมาจับจ่ายต่อ ซึ่งต่อคนจะได้เงินคืนภาษีประมาณ 800 บาท เม็ดเงินดังกล่าวแม้ว่าจะไม่มาก แต่หากมีการนำไปใช้ต่อยังร้านค้าต่างๆ จะกลายเป็นเม็ดเงินมหาศาล ซึ่งถือว่าต่างจากการที่นักท่องเที่ยวไปขอคืนภาษีที่สนามบิน ส่วนใหญ่จะขอคืนเป็นเงินสกุลของตัวเอง และไม่มีการนำเงินดังกล่าวมาใช้ต่อ" นายวรวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ภาครัฐมีการผลักดันร้านค้าปลอดภาษีในเมืองเพิ่มขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องการพิก อับ เคาน์เตอร์ หรือจุดส่งมอบสินค้า รวมไปถึงการเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรี สนามบินที่จะต้องมีความโปร่งใสและเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการแข่งขันเหมือนกับต่างประเทศ