posttoday

รมช.คลังกุมขมับ!จ่อเลื่อนภาษีที่ดินใช้ปี'63

04 กันยายน 2561

คลังลุ้นตัวโก่งคาดว่าภาษีที่ดินประกาศใช้ไม่ทันวันที่ 1 ม.ค. 2562 รมช.คลังกุมขมับยังไม่มีอะไรคืบหน้า

คลังลุ้นตัวโก่งคาดว่าภาษีที่ดินประกาศใช้ไม่ทันวันที่ 1 ม.ค. 2562 รมช.คลังกุมขมับยังไม่มีอะไรคืบหน้า

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดของกฎหมายทั้งหมด ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มใช้ได้วันที่ 1 ม.ค. 2562 ตามเป้าหมายเหมือนเดิมหรือไม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนการออก พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเป็นเครื่องมือทางการคลังที่สำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่จะเป็นผู้เก็บภาษีตัวนี้ ไม่ใช่รัฐบาลกลางเป็นผู้เก็บ นอกจากนี้ยังเป็นกฎหมายสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทำให้มีการกระจายใช้ประโยชน์จากที่ดินเพิ่มมากขึ้น

"รัฐบาลสนับสนุนให้กระทรวงเดินหน้าออก พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ในรายละเอียดโดยเฉพาะวันที่กฎหมายบังคับใช้อาจจะต้องเลื่อนจากเดิมที่ตั้งใจไว้เป็นวันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็น 1 ม.ค. 2563 เพื่อให้ อปท.มีเวลาเตรียมตัวในการเก็บภาษี แต่ในส่วนของกฎหมายคาดว่าจะ ผลักดันให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ จากการประเมินของ อปท. จะต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้เสียก่อน ถึงจะมีอำนาจในการเข้าไปสำรวจการใช้ที่ดินจริงของประชาชนว่าใช้เพื่อการเกษตร ที่อยู่อาศัย เพื่อการพาณิชย์ หรือรกร้างว่างเปล่า เพื่อเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวคาดว่าจะต้องใช้เวลา 6-7 เดือน ถึงจะเสร็จทั้งหมดทั่วประเทศ

ดังนั้น กระทรวงการคลังเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ยังมีเวลาการพิจารณาของกรรมาธิการของ สนช. ให้ออกมาภายปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า รวมกับเวลาที่ อปท.ต้องใช้สำรวจพื้นที่ก็จะเสร็จประมาณปลายปี ทำให้การเก็บภาษีน่าจะเริ่มได้วันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมได้อย่างดี

ก่อนหน้านี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การกำหนดอัตราการเก็บภาษีในแต่ละประเภทได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ดิน เพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัยได้รับผล กระทบน้อยมาก ขณะที่ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ที่มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นในบางส่วน