posttoday

เฝ้าระวังลุ่มเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำโขง หลังมีฝนเพิ่มขึ้นช่วง3-7ก.ย.

03 กันยายน 2561

สนทช.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำโขง หลังช่วง 3-7 ก.ย. ไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น

สนทช.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำโขง หลังช่วง 3-7 ก.ย. ไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤตเปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ ว่าในช่วงวันที่ 3–7ก.ย. 61ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออก และภาคใต้

ทั้งนี้เฝ้าระวังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีระดับน้ำปานกลางถึงน้ำมาก มีน้ำสูงกว่าระดับตลิ่งใน แม่น้ำสงคราม จ.สกลนคร อ.เซกา จ.บึงกาฬ ห้วยหลวง จ.อุดรธานี แม่น้ำโขง บริเวณ จ.หนองคาย จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร

สถานการณ์แม่น้ำโขงแนวโน้มน้ำสูงขึ้น โดยมีน้ำสูงกว่าตลิ่งที่จ.หนองคายจ.นครพนมจ.มุกดาหาร และอ.โขงเจียมจ.อุบลราชธานีและต้องเฝ้าระวังบริเวณจ.บึงกาฬ

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีระดับน้ำน้อยถึงปานกลาง ไม่มีน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง

พื้นที่ระวังเสี่ยงน้ำท่วม : ลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำป่าสัก อ.หล่มสัก อ.หนองไผ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ และแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณ ตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ์ อ.เมืองปราจีนบุรี อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี (ทั้งนี้ให้ติดตามประกาศของกรมชลประทานเรื่องสถานการณ์น้ำแม่น้ำปราจีนบุรี) แม่น้ำน่าน อ.แม่จริม อ.บ่อเกลือ อ.เวียงสา อ.ท่าวังผา อ.เมืองน่าน จ.น่าน (ฝนตกหนักใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา)

สำหรับสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาปัจจุบันอัตราการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่820ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายเขื่อนจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ30-50ซม. ซึ่งศูนย์เฉพาะกิจฯได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)พิจารณาปรับแผนลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ เพื่อป้องกันผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำให้เกิดน้อยที่สุดรวมไปถึงแจ้งจังหวัดและราษฎรให้ทราบแผนการระบายน้ำล่วงหน้าโดยขณะนี้พบว่ามีน้ำสูงกว่าตลิ่ง

ทั้งนี้ในวันที่3ก.ย.61 มีฝนตกหนักและมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 16จังหวัดแบ่งเป็นภาคเหนือจ.เชียงรายพะเยาน่านแม่ฮ่องสอน ตากภาคตะวันออกเฉียงเหนือจ.หนองคายบึงกาฬนครพนมภาคตะวันตกจ.กาญจนบุรีราชบุรีเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ภาคตะวันออกนครนายกปราจีนบุรี จันทบุรีตราดโดย 24ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือจ.แพร่46.2 มม.ภาคกลางจ.กรุงเทพมหานคร 50.5มม. และภาคใต้จ.สุราษฎร์ธานี44.5 มม.ยะลา41.4 มม.นครศรีธรรมราช35.5 มม.