posttoday

Data is the king Content is the Queen

03 กันยายน 2561

ตอนนี้คนที่มีข้อมูลอยู่ในมือคือวัตถุดิบสำคัญในการปรุงให้เป็นคอนเทนต์ หรือต่อยอดสินค้าและบริการให้โดนใจผู้บริโภค

โดย..CJ WORX

อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง Content is the king อาจไม่ใช่เสมอไป Data is the king คือตัวจริง เพราะตอนนี้คนที่มีข้อมูลอยู่ในมือคือวัตถุดิบสำคัญในการปรุงให้เป็นคอนเทนต์ หรือต่อยอดสินค้าและบริการให้โดนใจผู้บริโภค

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะตั้งแต่ในอดีตการตลาดก็เก็บข้อมูลพื้นฐาน ประวัติส่วนตัว เบอร์ติดต่อ อีเมล เพื่อทำการตลาดเสนอการขาย ฯลฯ แต่เมื่อโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ดาต้าด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนต้องการมาก เพราะนั่นคือการรู้วิธีโดนใจผู้บริโภค รบ 100 ครั้งก็ ชนะ 100 ครั้ง ยิ่ง Ads 100 ครั้ง ก็ย่อมสร้างยอดขายได้ 100 ครั้ง+++

เห็นได้จากเครื่องมือมากมายบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะการรีทาร์เก็ตติ้ง แอด หรืออีเมล ไปยังผู้บริโภคที่เข้าชมสินค้าของแบรนด์แต่ยังไม่ซื้อ แต่โฆษณาและอีเมลเหล่านี้ก็ตามไปกระตุ้นด้วยโปรโมชั่น อื่นๆ ซ้ำ เพื่อให้ปิดการขายได้ นี่เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในจำนวนมหาศาล ที่เป็นผลจากการเก็บดาต้า ที่เป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคจากการท่องเว็บไซต์

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในงาน DAAT DAY 2018 ที่จัดโดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่ตอกย้ำว่า Data is the king และทิศทางของธุรกิจที่จะมีมูลค่ามหาศาลในอนาคต คือ ธุรกิจด้านการพัฒนาข้อมูลหรือได้มาซึ่งข้อมูลจากผู้บริโภคนั่นเอง

หนึ่งตัวอย่างในงานนี้คือ Nike Rise Basketball ที่เอาข้อมูลของนักบาสเกตบอลมืออาชีพ มาเล่นบาสเกตบอล โดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับรูปแบบ การเล่น เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูล จึงทำให้ทราบข้อมูลฟอร์มการเล่นทั้งหมดขณะกำลังวิ่งอยู่บนสนามแข่ง

ดาต้าที่ได้เรียกว่าเป็นขุมทรัพย์แห่งวงการกีฬาเลยก็ว่าได้ เพราะทำให้โค้ชสามารถนำรูปแบบการเล่นนี้ไปฝึกสอนกับนักบาสคนอื่นๆ ให้พัฒนาขีดความสามารถได้แบบเห็นภาพ ยังไม่รวมการนำข้อมูลเหล่านี้มาทำเป็นค่าสถิติและนำมาต่อยอดพัฒนาทั้งวงการกีฬาบาสได้ทีเดียว ไม่ว่าจะพัฒนาสนามแข่ง อุปกรณ์การกีฬา เสื้อผ้า

ที่แน่ๆ เป็นข้อมูลอย่างเลอค่ามากสำหรับการพัฒนารองเท้า ไม่ว่าจะการรองรับแรงกระแทก รูปทรง และอีกข้อมูลมากมายที่ค้นพบ และยังสามารถนำมาเป็นอินไซต์ที่นำมาสร้างแคมเปญการตลาด เพื่อด้วยข้อมูลที่เหนือกว่า
คู่แข่ง เพราะเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี

นี่จึงกลายมาเป็นตัวอย่างดาต้าที่เก็บข้อมูลจากโลกแห่งความเป็นจริงของผู้บริโภค ทรงคุณค่าจนสามารถนำกลับไปใช้ในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่การตลาดบนโลกออนไลน์ด้วย เพราะสามารถทำการตลาด หรือผลิตโฆษณาเชิญชวน ที่มีความเฉพาะสำหรับบุคคล ลงลึกในอินไซต์ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น และเหมาะสมกับความแตกต่างกันของแต่ละบุคคล

การมีดาต้าที่เข้าใจผู้บริโภคที่สุด ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเข้าไปอยู่กลางใจพวกเขา เพราะ Data = Insight นั่นเอง